ไม่พบผลการค้นหา
นักร้องสาว รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย หรือ แพท วง KLEAR อาสาเป็น สถาปนิกออกแบบอาคารพักพิงสำหรับผู้ป่วยและญาติที่ยากไร้ โครงการบ้านแสงจันท์ พร้อมช่วยระดมทุน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ด้วยมุ่งหวังให้ผู้ป่วยมีสุขภาวะที่ดีขึ้น เพราะเข้าใจผู้ป่วยโรคมะเร็ง เนื่องจากสูญเสียคุณพ่อไปจากโรคร้ายดังกล่าว

ไม่เพียงแต่จะเป็นนักร้องเสียงดี รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย หรือ แพท วง KLEAR ยังมีความสามารถด้านการออกแบบ เพราะจบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเธอได้นำความสามารถนี้มาช่วยเหลือสังคม กับ โครงการบ้านแสงจันท์ ด้วยการรับหน้าที่สถาปนิก อาสาออกแบบอาคารพักพิงสำหรับผู้ป่วยและญาติที่ยากไร้ใน มูลนิธิโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ร่วมกับ นัท ณัฐวัฒน์ มือกลองวง KLEAR รวมทั้ง ยังร่วมออกแบบโลโก้โครงการ, แต่งเพลง แสงจันท์ ให้กับโครงการ และเป็นที่ปรึกษาทำหนังสั้น 'เสียงจากมะเร็ง' ที่มีผู้ชมในโลกออนไลน์กว่า ล้านวิว

แพท วง KLEAR ได้ให้สัมภาษณ์ กับทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ ถึงที่มาในการมามีส่วนร่วมในโครงการนี้ว่า จุดเริ่มต้นหลักที่ทำให้มาช่วยโครงการนี้มาจาก ที่เธอสูญเสียคุณพ่อไปจากโรคร้ายดังกล่าว และได้มารับรู้การเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยมะเร็งที่ยากไร้ และต้องมารักษาตัวอย่างต่อเนื่อง ไร้ที่พักพิง เธอจึงไม่รอช้าในการยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

“คุณพ่อแพทเสียด้วยโรคมะเร็งค่ะ และคุณพ่อเคยเป็นสถาปนิกรับราชการอยู่ที่จันทบุรี ส่วนบ้านแพทเองก็อยู่ชลบุรี พอมีโอกาสได้ช่วยภูมิภาคนี้ ภาคตะวันออก ก็เลยอยากทำให้เต็มที่ อีกอย่าง แพท เคยช่วยงานระดมทุนบริจาคเครื่องมืออุปกรณ์รักษาโรคมะเร็ง ของอาคารศูนย์ความเป็นเลิศด้านมะเร็ง โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี เมื่อปีที่แล้วค่ะ แล้วก็ได้มารู้จักกับคุณหมอโน้ต นพ.ภาสกร วันชัยจิระบุญ ผู้ดูแลโครงการ บ้านแสงจันท์ และผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูง ด้านมะเร็ง โรงพยาบาลพระปกเกล้า หลังงานก็ติดต่อพูดคุยกันเรื่อยๆ อัพเดทโครงการต่างๆ ของโรงพยาบาล"

"มีครั้งหนึ่งที่หมอโน้ตมาดูเราเล่นคอนเสิร์ต ก็ได้รู้ว่าหลังจากเราได้สร้างตึกนั้นและอุปกรณ์เครื่องมือครบครัน ก็พบว่ามีจิ๊กซอว์หนึ่งหายไป คือเมื่อคนไข้มารักษา แบบที่ต้องทำต่อเนื่องหลายวัน แต่ไม่ใช่เคสที่ต้องนอนโรงพยาบาล เช่น ฉายแสง คนไข้ก็จะต้องเดินทางไปกลับทุกวันติดต่อกัน ปัญหาอยู่ที่ว่า คนไข้จำนวนมากเดินทางมาจากต่างจังหวัดที่อยู่ไกล ใช้เวลาเดินทางนานหลายชั่วโมง เช่น ป้ามีในคลิป เขาเดินทางมาที 6-7 ชั่วโมงค่ะ ไม่รวมขากลับ (โบกรถอีแต๋น นั่งรถทัวร์ ต่อสองแถว) พอไกลมากเดินทางทุกวันไม่ไหว ร่างกายหลังฉายแสงบางทีก็อ่อนเพลีย ก็ต้องหาที่พักนอนใกล้ๆ โรงพยาบาลปัญหาเกิดอีกว่า ไม่มีเงินค่าที่พักค่ะ หลายวันรวมกันก็หลายพัน เขาเลยนอนกันตามทางเดินโรงพยาบาลค่ะ ซึ่งอาจจะทำให้ป่วยมากขึ้นไปอีก”

แพท ยังเล่าเสริมว่า โครงการบ้านแสงจันท์ เกิดขึ้น เพื่อสร้างเป็นอาคารพักพิงสำหรับผู้ป่วยและญาติที่ยากไร้ โครงการให้พักฟรี (บริจาคตามกำลัง) เป็นบ้านที่จะเน้นความ self-sufficient ทั้งทางด้านพลังงานและการ operate เพื่อให้อยู่ได้ด้วยตัวเองมากที่สุด แก้ปัญหาผู้ป่วยและญาติที่ไม่มีเงินค่าที่พัก

ตลอด 8 เดือน นับจากวันที่เริ่มต้นโปรเจกต์ ตอนนี้อาคารพักพิงสำหรับผู้ป่วยและญาติผู้ยากไร้ ใน มูลนิธิโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ได้เปิดรับบริจาคเงิน โดยต้องการเงินบริจาครวม 25 ล้านบาท เพื่อสร้างที่พัก ซึ่งบ้านแสงจันท์นี้จะเป็นที่พักแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ป่วยและญาติที่ไม่มีกำลังเงินในการหาที่พัก

"บ้านแสงจันท์ รับผู้ป่วยและญาติ ได้วันละประมาณ 180 คน ซึ่งเท่ากับว่าเรา เพิ่มโอกาสในการรักษาและสู้กับมะเร็งให้กับผู้ป่วยและญาติได้ถึง 65,000 คนต่อปีนะคะ อยากให้ผู้ป่วยและญาติ ที่ต้องรักษาต่อเนื่องแต่ไม่มีเงินค่าที่พัก ได้มีที่นอนดีๆ โดยไม่ต้องเสียเงิน และ ถูกสุขอนามัย ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยที่ลำบากเรื่องการเดินทางค่ะ " นักร้องดังกล่าว

และเมื่อโครงการนี้สำเร็จ แพท ได้เตรียมแผนเรื่องการทำงาน เพื่อให้เป็นอาคารที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ เช่น ให้ญาติและผู้เข้าพัก ทำความสะอาดห้องเองหลังใช้ ติดตั้งsolarcell(เปิดรับบริจาค) ติดตั้งระบบสแกนนิ้วมือเข้าออก ซึ่งตอนนี้มีผู้ใจดีบริจาคระบบแล้ว และถ้าเป็นได้จริง อยากให้เกิดอาคารพักแบบนี้ขึ้นในที่อื่นๆอีกด้วย

สำหรับ ช่องทางการบริจาค

1.บริจาคด้วยตนเองที่มูลนิธิโรงพยาบาลพระปกเกล้า เบอร์โทรศัพท์ 080-9942457

2.โอนเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 984-5-82295-9 ชื่อบัญชีมูลนิธิโรงพยาบาลพระปกเกล้า โดยถ้า บริจาค 500 บาทขึ้นไป สามารถขอรับใบเสร็จเพื่อลดหย่อนภาษีตามกฎหมาย ทางไปรษณีย์ได้ โดยแจ้งชื่อ ที่อยู่ เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน และหลักฐานการโอนเงิน ตามช่องทางต่อไปนี้

• Fax: 0 3992 4799 (ในเวลาทำการ)

• Mobile: 08 0994 2457

• E-mail: ppk_foundation@hotmail.com

• Line ID: ppkhosfound

โครงการบ้านแสงจันทน์