ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนเผยตัวเลขรายจ่ายของกองทัพเพิ่ม 6.6 เปอร์เซ็นต์ แต่ยืนยันไม่มีการประกาศเป้าหมาย GDP ประจำปี 2020

สำนักข่าว SCMP รายงานว่า จีนได้จัดการประชุมสองสภาขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของจีนโดยมีการจัดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติประจำปี 2020 คู่ขนานกับการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ และในปีนี้การประชุดเกิดขึ้นล่าช้ากว่าปกติ 2 เดือน และถูกลดเวลาจัดงานลงหลายวัน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่ปกติที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19

ในการประชุมดังกล่าว รัฐบาลจีนเปิดเผยว่ารายจ่ายด้านงบประมาณของกองทัพประจำปีนี้นั้นเพิ่มขึ้นเป็น 1.27 ล้านล้านหยวน หรือราว 5.67 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นมากว่า 6.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จีนจะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวก็ตาม 

การเพิ่มขึ้นของงบประมาณด้านกองทัพของจีนในปีนี้คือบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าจีนมีการเพิ่มอำนาจให้กับกองทัพอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยตัวเลขของงบประมาณกองทัพประจำปี 2020 สูงขึ้นจากงบประมาณในปี 1999 ทั้งสิ้น 107,600 ล้านหยวน หรือราว 480,380 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้น 12 เท่า อย่างไรก็ตาม หากมองในภาพรวมของอัตราการเพิ่มขึ้นแบบรายปี งบประมาณกองทัพจีนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี

AFP - จีน รัฐบาลจีน สีจิ้นผิง

ที่ผ่านมารัฐบาลจีนมีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะรักษาอัตราส่วนของงบประมาณกองทัพไม่ให้สูงกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในแต่ละปี แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องถึงความโปร่งใสในการใช้จ่ายของรัฐบาล โดยสถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศแห่งกรุงสต็อกโฮล์ม หรือ SIPRI คาดการณ์ว่า รายจ่ายของกองทัพจีนที่แท้จริงประจำปี 2019 คือ 8.315 ล้านล้านบาท ไม่ใช่ 5.671 ล้านล้านบาทตามที่รัฐบาลจีนรายงาน

ไม่มีการประกาศเป้าหมาย GDP ประจำปี 2020

หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนชี้ว่า จีนจะไม่กำหนดเป้า GDP ประจำปีนี้ เนื่องจากเหตุผลสำคัญอย่างการเกิดวิกฤตโควิด-19 และความไม่แน่นอนครั้งใหญ่ของการค้าและเศรษฐกิจโลก และการที่จีนนั้นต้องเผชิญกับปัจจัยหลายอย่างที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะกำหนดเป้า GDP ประจำปี 2020

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้กำหนดอัตราการว่างงานคาดการณ์ในเมืองใหญ่ไว้ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าอัตราการว่างงานของปีที่แล้วที่ 5.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เป้าหมายในการสร้างงานเพิ่มคือ 9 ล้านตำแหน่ง น้อยกว่าปีที่แล้วที่ตั้งไว้ที่ 11 ล้านตำแหน่ง

AFP - จีน รัฐบาลจีน