ไม่พบผลการค้นหา
เรือจากกองทัพเรือรัสเซีย 2 ลำ ได้มาเทียบท่าถึงนครเซี่ยงไฮ้ของจีน นับเป็นการเยือนท่าเรือครั้งแรกของกองเรือแปซิฟิกรัสเซียมายังจีนในรอบ 3 ปี และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของรัสเซียกับจีนในช่วง 16 เดือน หลังจากรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

รายงานข่าวจาก TASS สำนักข่าวของรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า เรือฟริเกตกรอมกีย์และโซเวอร์เชนนีย์ของรัสเซียจากยุคสงครามเย็น ได้แล่นเข้าเทียบท่าสู่นครเซี่ยงไฮ้ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) และได้รับการต้อนรับจากกะลาสีเรือชาวจีนในชุดเครื่องแบบขบวนพาเหรดสีขาว ที่ถือป้ายต้อนรับการมาถึงของเรือรบรัสเซีย

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า เรือทั้ง 2 ลำดังกล่าวของรัสเซีย เป็นเรือที่ประจำการอยู่ในเมืองวลาดิวอสต็อก โดยเรือทั้ง 2 ลำจะยังคงอยู่ในจีนจนถึงวันที่ 11 ก.ค. และมีการคาดว่าเรือรบทั้ง 2 ลำจะเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือจีน ซึ่งเป็นการซ้อมรบที่จะมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารระหว่างเรือกับเรือ การจัดขบวนทัพ และการค้นหาและกู้ภัยทางทะเล

“การมาถึงของพวกเขาเป็นสัญลักษณ์และมีความสำคัญมาก” ดมิทรี ลุคยานเซฟ ตัวแทนของคณะกรรมการกิจการต่างประเทศเซี่ยงไฮ้ และกงสุลใหญ่ของรัสเซียในเซี่ยงไฮ้ ระบุกับ TASS “นี่เป็นสัญญาณครั้งแรกจากกองเรือแปซิฟิก หลังจากช่วงเวลาการระบาดใหญ่ 3 ปี และสิ่งนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า รัฐของเรายังคงรักษาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษในทุกทิศทาง รวมถึงขอบเขตทางการทหารและการเมือง”

เรือ 2 ลำเดียวกันนี้ของรัสเซียยังแล่นผ่านน่านน้ำใกล้กับเกาะไต้หวันที่ปกครองตัวเองเมื่อปลายเดือน มิ.ย. ก่อนที่ในเดือนนี้ เรือทั้ง 2 ลำของรัสเซียจะแล่นผ่านหมู่เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพใหญ่ของสหรัฐฯ

ความร่วมมือทางทหารของจีนและรัสเซีย เน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของพันธมิตรที่ไม่เป็นทางการของรัฐบาลทั้งสอง ที่ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางสถานการณ์สงครามในยูเครน โดยแม้จีนจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับยูเครน แต่จีนกลับไม่ได้ประณามการรุกรานของรัสเซียในยูเครนอย่างชัดเจน แม้จีนจะยืนยันว่าจีนเป็นกลางในความขัดแย้ง นอกจากนี้ จีนยังพยายามไกล่เกลี่ยเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาอย่างสันติสำหรับวิกฤตในยูเครน แม้ชาติตะวันตกจะไม่ไว้ใจจีนจากความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับรัสเซียก็ตาม

การเยือนทางเรือมีขึ้นหลังจากการประชุมในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์นี้ ระหว่าง หลี่ช่างฟู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน และ นิโคไล เยฟเมนอฟ ผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซีย นับเป็นการเจรจาทางทหารอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างทั้งสองประเทศ นับตั้งแต่การก่อการกระด้างกระเดื่องในช่วงสั้นๆ โดยกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ตามรายงานของกระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า จีนให้ความมั่นใจกับรัสเซียถึงการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เหตุกบฏวากเนอร์ และหลี่กล่าวกับเยฟเมนอฟว่า จีนหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น การฝึกร่วม และความร่วมมือรูปแบบอื่นๆ เพื่อช่วยให้ความสัมพันธ์ด้านกลาโหมของจีนกับรัสเซีย “ก้าวสู่ระดับใหม่”

“กองทัพเรือจีนและรัสเซียมีการแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์บ่อยครั้ง” กระทรวงกลาโหมจีนแถลงโดยอ้างคำกล่าวของหลี่ “หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะเสริมสร้างการสื่อสารในทุกระดับ จัดการฝึกร่วม การลาดตระเวนร่วม และการวางเกมสงครามร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ”

ปัจจุบันนี้ จีนมีกองทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อเทียบตามจำนวนเรือ และกองทัพเรือจีนมีความเหนือกว่ารัสเซียอย่างมาก ไม่เพียงแต่ในด้านขนาดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสามารถทางเทคนิคด้วย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/7/6/russian-frigates-arrive-in-china-in-sign-of-close-cooperation?fbclid=IwAR2OjrI0WSgmIF0ghVSCfc6Mi2mnBv4cHpi7TmdBVj-FAgVoV3KiBGNXHps