ไม่พบผลการค้นหา
‘ส.ส.เพื่อไทย’ ชี้ 1 ทศวรรษสลายชุมนุม คนเสื้อแดงเจอความจริงแล้ว แต่ยังไม่เจอความยุติธรรม ดันแก้รัฐธรรมนูญคลายปมขัดแย้งหวั่นอนาคตซ้ำรอยนองเลือดอีก

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวรำลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 19 พ.ค. 2553 ว่าเป็นปรากฎการณ์การต่อสู้ของประชาชน ในฐานะเจ้าของอำนาจสูงสุดของประเทศที่ต้องการเรียกร้องให้ยุบสภาฯ และให้มีการเลือกตั้งตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย แต่กลับได้กระสุนจากผู้มีอำนาจแทน วันนี้ผ่านมากว่า 10 ปี คนเสื้อแดงยังไม่สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้

ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว มีคำวินิจฉัยจากศาลว่า การสลายการชุมนุมครั้งนั้นมีประชาชนเสียชีวิตจากกระสุนปืนฝั่งเจ้าหน้าที่ แต่จนวันนี้ความยุติธรรมยังไม่ปรากฎ ความขัดแย้งยังดำรงอยู่ สะท้อนโครงสร้างการเมือง ที่ผู้มีอำนาจไม่ต้องรับผิดชอบต่อการตายของประชาชนกว่า 100 ชีวิต ที่ถูกฆ่าตายกลางเมืองหลวง และความอยุติธรรมยังถูกตอกย้ำด้วยรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ถูกกังขาว่าออกแบบมาเพื่อรักษาโครงสร้างรัฐบาลเผด็จการสืบทอดอำนาจ หากสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ยังถูกกดทับด้วยอำนาจที่ไม่ชอบธรรม เจตจำนงของประชาชนถูกบิดเบือนด้วยรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง จึงเป็นเหมือนระเบิดเวลาที่อาจทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยได้

“วันนี้มวลชนคนเสื้อแดงตามหาความจริงเจอแล้ว แต่มีสิ่งเดียวที่ยังไม่เจอ คือ ’ความยุติธรรม’ ผ่านมากว่า 1 ทศวรรษ ปรากฎว่ายังไม่มีผู้มีอำนาจคนไหน กล้าออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง และแสดงความรับผิดชอบต่อการสูญเสียครั้งนั้น จึงขอเรียกร้องให้คืนความยุติธรรมให้กับพี่น้องเสื้อแดง และจำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เพื่อให้สถานการณ์ความขัดแย้งคลี่คลาย และป้องกันการนองเลือดในอนาคต”

อ่านเพิ่มเติม