ไม่พบผลการค้นหา
"ทุกอย่างมีจุดสิ้นสุด" สเตฟาน เลิฟเวียน นายกรัฐมนตรีสวีเดนขอลาออกเดือน พ.ย.นี้ หลังอยู่มานาน 7 ปี

22 สิงหาคมที่ผ่านมา สเตฟาน เลิฟเวียน นายกรัฐมนตรีสวีเดนและหัวหน้าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (SAP) ซึ่งเป็นพรรคกลางซ้ายของสวีเดน ประกาศว่า เขามีแผนจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตำแหน่งหัวหน้าพรรค SAP ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ 

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นกระทันหันระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์สิ้นสุดฤดูร้อนประจำปีนี้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 21 มิถุนายน นายกฯเลิฟเวียน เคยถูกรัฐสภาสวีเดน (Riksdag) ลงมติไม่ไว้วางใจมาแล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสวีเดนที่มีการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีสำเร็จ ส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนทางการเมืองอยู่ช่วงหนึ่ง 

กระทั่งภายหลัง รัฐสภาสวีเดนและพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาลสามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลและการเลือกตั้งใหม่ในสภาได้อีกครั้งเมื่ 29 มิถุนายน ส่งผลให้เดือนกรกฎาคม เลิฟเวียนกลายเป็นนายกรัฐมนตรีสวีเดนสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

ตอนหนึ่งในการเปิดเผยการลาออกต่อสถานีโทรทัศน์สวีดิชเทลิวิชัน (Swedish Television) เลิฟเวียนกล่าวว่า ว่าเขาเคยตั้งใจจะดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัยจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ที่เขาพึ่งตัดสินใจลงจากตำแหน่งระหว่างช่วงฤดูร้อน

"ผมดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ มานาน 10 ปี เป็นนายกรัฐมนตรี 7 ปี ทว่าทุกอย่างมีจุดสิ้นสุด ผมอยากมอบเงื่อนไขดีที่สุดให้ผู้ที่จะมารับตำแหน่งต่อจากผม"

เลิฟเวียนระบุว่า การตัดสินใจของเขามีขึ้นเพื่อทำให้พรรคฯ มีโอกาสมากขึ้นในการเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้าซึ่งมีกำหนดลงคะแนนในเดือนกันยายน 2022 อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าใครในพรรค SAP จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯและผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกสวีเดนคนต่อไป

ที่มา: Euronews , Reuters