ไม่พบผลการค้นหา
‘ธัญวัจน์’ ชี้การลงโทษลูกที่มีความหลากหลายทางเพศ สะท้อนความล้าหลัง วอนพูดคุยเรียนรู้ด้วยใจที่กว้าง

วันที่ 14 ต.ค. 2565 ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สัดส่วนความหลากหลายทางเพศ กล่าวถึงกรณีที่มีลูกนักการเมืองท่านหนึ่ง หนีออกจากบ้านเนื่องจากถูกผู้เป็นพ่อลงโทษด้วยเหตุผลรสนิยมทางเพศ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความคิดที่ล้าหลัง ไม่เพียงแต่เป็นการทำร้ายร่างกายลูก แต่เป็นการเหยียบย่ำตัวตนของลูกด้วย 

ธัญวัจน์ กล่าวว่าความหลากหลายทางเพศเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นครอบครัวทุกยุคทุกสมัย แม้มนปัจจุบันที่แม้สังคมจะยอมรับและก้าวหน้าไปมากแล้วก็ตาม วัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ที่หลายครอบครัวยุดถือสร้างความกดดันและความรุนแรงกับผู้ที่มีความหลากหลายมาตลอด บางคนไม่สามารถแสดงตัวตนได้ที่บ้านเพราะกลัวพ่อแม่จะรับไม่ได้ พ่อแม่ผอดหวังเสียใจ การปลูกฝังแนวคิดแบบนี้จากในครอบครัวสู่สังคมคืออุปสรรคใหญ่ไม่ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ ไม่เพียงแต่มิติความเท่าเทียมสากล แต่รวมถึงมิติทางกฎหมาย ทำเนียมปฏิบัติที่แสดงออกต่อกันของคนในสังคม

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนที่สุดในสังคมคือการสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศ ครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดในการสร้างความรักความเข้าใจ หน้าที่สำคัญของเราทุกคนคือการปกป้องเด็กและเยาวชน และสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้หากเรามีความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศ และไม่ต้องกลัวว่าเด็กที่มีความหลากหลายจะถูกเลือกปฏิบัติหรือรังเกียจจากสังคมอย่างที่พ่อแม่กังวล หากเขาได้รับความรักความเข้าใจที่แข็งแรงจากคงามครัว เขาจะทำหน้าที่ทำคงามเข้าใจในสังคมได้

"ขอฝากถึงทุกครอบครัว คุณอาจเจ็บปวด ผิดหวัง หรือรับไม่ได้ที่ลูกไม่ได้เป็นในแบบที่คุณคิด แต่อยากให้พ่อแม่ทุกคนลองเข้าไปในหัวใจของลูกยอมรับตัวตนของเขา พูดคุยรับฟังเรียนรู้สิ่งที่เขาเป็นเพราะความรักความเข้าใจจากครอบครัวคือเกราะที่จะเสริมให้สู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ" ธัญวัจน์ทิ้งท้าย