ไม่พบผลการค้นหา
‘รมว. ดีอี’ กำชับ คปภ. เคร่งครัด ‘ธุรกิจประกันภัย’ ห้ามละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลประชาชน วาง 3 มาตรการเข้ม พร้อมจัดตั้ง ‘ศูนย์ คปภ. - PDPC Eagle Eye’

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.หรือ PDPC ) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสมาชิกเครือข่ายธุรกิจประกันภัย นำโดยสภาธุรกิจประกันภัยไทย , สมาคมประกันชีวิตไทย ,สมาคมประกันวินาศภัยไทย , สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน และสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. เพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลว่า กระทรวงดีอีเร่งขับเคลื่อนการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและยกระดับความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยที่ประชุมได้กำหนดมาตรการหลัก 3 ด้านเพื่อยกระดับมาตรฐานการป้องกันและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศ 

1. PDPC และ คปภ. จะร่วมกันจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับธุรกิจประกันภัย ชื่อว่า ‘ศูนย์ คปภ. - PDPC Eagle Eye’ เพื่อยกระดับการตรวจสอบกำกับดูแลการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในภาคธุรกิจประกันภัยอย่างเคร่งครัดเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งสอดส่องดูแลตัวแทน นายหน้าประกันภัย ตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับเครือข่ายธุรกิจประกันภัย ตามแนวทางที่ คปภ. และ PDPC กำหนดอย่างเคร่งครัด

.2. PDPC คปภ. และสมาคมเครือข่ายธุรกิจประกันภัยที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันจัดทำและประกาศแนวปฏิบัติ (Guideline) เพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับธุรกิจประกันภัยในการดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเหมาะสม

3. ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องยกระดับความเข้มข้นในการกำกับดูแลบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เช่น เพิ่ม เนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไว้ในหลักสูตรการขอรับ/ขอต่อใบอนุญาต เป็นตัวแทนฯ นายหน้าฯ เป็นต้น 

นายประเสริฐ กล่าวว่า กระทรวงดีอีมีความมุ่งมั่นและพร้อมสนับสนุนแนวทางการดำเนินงานตามข้อสรุปจากการ ประชุมหารือร่วมกันระหว่าง PDPC คปภ. และสมาชิกเครือข่ายธุรกิจประกันภัย ในวันนี้เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ที่เห็นชอบแนวทางในการยกระดับมาตรฐานป้องกันและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศ ตามมาตรการระยะเร่งด่วน 30 วัน ระยะ 6 เดือน และ ระยะ 12 เดือนต่อไป 

รมว.ดีอี กล่าวว่า นอกจากนี้ในการประชุมยังได้สอบถามความคืบหน้าสอบสวนกรณีที่ผู้ปกครองในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ถูกใช้ข้อมูลส่วนตัวในใบงานของบุตรมาใช้ในการเสนอขายประกัน จากคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ คปภ. ซึ่งได้มีการตรวจสอบและดำเนินการสอบสวนมาก่อนหน้านี้ โดย คปภ. แจ้งว่า ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วจะได้เพิกถอนใบอนุญาตนายหน้าประกันภัยจากผู้กระทำผิดแล้ว และขณะนี้ได้ดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตนายหน้าประกันภัยอีก 2 กรณีที่มีการกระทำผิดเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน และ คปภ. กำลังเร่งตรวจสอบกรณีอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งได้ให้นโยบายกับ คปภ. ให้ระมัดระวังการส่งเสริมการขายต่างๆ ไม่ให้มีลักษณะก้าวล่วงหรือละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน