ไม่พบผลการค้นหา
พลโทภราดร พัฒนถาบุตร ย้ำสภาฯ ต้องไม่มีข้าราชการพันธุ์พิเศษ หยุด ผบ.เหล่าทัพ นั่ง ส.ว. แก้ปัญหาใช้อำนาจทับซ้อน ไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกิจการเศษ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง แนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพและข้าราชการประจำรวม 6 คน ออกจากตำแหน่งวุฒิสภา หรือ ส.ว. ว่า เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำหากต้องการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพราะการให้ข้าราชการประจำมาควบตำแหน่งข้าราชการการเมือง ขัดกับหลักการประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง ทั้งยังสร้างความแปลกแยกในหมู่ข้าราชการด้วยกัน และทำให้การทำหน้าที่ตรวจสอบของ ส.ว.ซึ่งเป็นฝ่ายการเมือง อาจเกรงใจหน่วยงานต่างๆ และการที่ทั้ง 6 คนเป็นฝ่ายความมั่นคงมาเป็น ส.ว.นั้น ยังให้ความรู้สึกว่าเข้ามาข่มขู่หรือไม่

พร้อมกันนี้ยืนยันว่า เผด็จการไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยได้ ดังนั้นรัฐธรรมนูญที่คณะรัฐประหารออกแบบมาแบบครึ่งๆ กลางๆ และมีผู้บัญชาการเหล่าทัพและฝ่ายความมั่นคงที่เป็นเหมือน "ข้าราชการพันธุ์พิเศษ" เข้ามาเป็น ส.ว. จึงจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และอาจไปไกลถึงการไม่จำเป็นต้องมี ส.ว.ในระบบรัฐสภาด้วย เพราะดูจากความจำเป็นที่ไทยเป็นประเทศขนาดเล็กและในอดีตก็ไม่เคยมี ส.ว. ซึ่งจะไม่กระทบกับการทำหน้าที่ตรวจสอบและกลั่นกรองกฎหมาย เพราะยังมีองค์กรอิสระอยู่ 

ส่วนการที่มี ส.ว.จำนวนหนึ่งออกมาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ ส.ว.นั้น ถือว่าไม่มีน้ำหนักและฟังไม่ขึ้น เพราะผู้ที่ออกมาคัดค้านไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่ต้น เนื่องจากถูกแต่งตั้งมาโดย คสช. ที่สังคมยังมีข้อกังขาในเรื่องที่มาและคุณสมบัติอยู่แล้วด้วย

อ่านเพิ่มเติม