ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทยเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ไขช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติภัยแล้ง เผยน้ำในเขื่อนใช้ได้ 1พันล้านลูกบาศก์เมร เหตุฝนตกน้อย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.ภาคเหนือ แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดูแลสถานการณ์ภัยแล้ง หลังจากติดตามสถานการณ์ยังพบว่ามีความรุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อเกษตรและประชาชนเป็นวงกว้าง แต่ยังไม่ได้รับการดูแลจากรัฐบาล

ซึ่งสถานการณ์น้ำในเขื่อนภาคเหนือขณะมีเพียง 7,830 ล้านลูกบาศก์เมตร จาก 24,825 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 32 ของความจุเขื่อนทั้งหมด แต่มีน้ำที่ใช้ได้เพียง 1,084 ล้านลูกบาศก์เมตร ประกอบกับฝนตกน้อย ซึ่งถือว่าสถานการณ์มีความวิกฤติ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งให้ทำฝนเทียม เพราะทุกวันนี้ความชื้นอยู่ในเกณฑ์ที่ทำฝนเทียมได้ และขอให้นำ C130 มาช่วยทำฝนเทียมด้วย

ขณะเดียวกันสถานการณ์ภัยแล้งยังส่งกระทบต่อเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรที่ปลูกลำใย เพราะขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลลำใย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงให้เกษตรกรเข้าใจว่าเกษตรกรจะเข้าถึงมาตราการเยียวยาของรัฐบาลได้อย่างไร แม้ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยืนยันจะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำใย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าหน่วยงานใดจะเป็นหน่วยงานหลักที่จะมาดูแลเยียวยา

ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ (17มิ.ย.) คณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียกเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทยไปชี้แจงถึงสถานการณ์ มาตรการช่วยเหลือ รวมถึงจะสอบถามถึงเงินงบประมาณที่จะนำไปช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชนในวันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) ด้วย เพื่อให้เกิดการแก้ไขที่เกิดประสิทธิภาพ

อ่านเพิ่มเติม