ไม่พบผลการค้นหา
7 แรงงานชาวบุรีรัมย์ ที่ได้รับการช่วยเหลือหลังถูกนายจ้างหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย เดินทางกลับถึงบ้านเกิดแล้ว ท่ามกลางความดีใจของครอบครัวและญาติ พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือหลังต้องลำบากหลายเดือน

แรงงานชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ 7 คน จากทั้งหมด 18 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือจากทางการไทย หลังถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมง แต่ไม่ได้จ่ายค่าจ้างนานกว่า 5 เดือน ทั้งยังปล่อยลอยแพไว้กลางทะเลประเทศโซมาเลีย อาหารและน้ำใกล้จะหมดไม่มีทางกลับได้ จึงวิดีโอคอลมาหาเพื่อนและญาติ เพื่อให้ประสานหน่วยงานราชการ ให้การช่วยเหลือเดินทางกลับถึงบ้านเกิดอย่างปลอดภัยแล้ว ท่ามกลางความดีใจของครอบครัวและญาติพี่น้อง 

ขณะที่เพื่อนบ้านต่างทยอยมาสอบถามข่าวและให้กำลังใจแรงงานด้วยเช่นกัน โดยทางครอบครัวและแรงงานทุกคนฝากขอบคุณทุกหน่วยงาน รวมถึงเพื่อนๆ ที่คอยติดต่อประสานงานและให้ความช่วยเหลือ จนสามารถเดินทางกลับมาถึงบ้านได้อย่างปลอดภัย หลังจากต้องเผชิญชะตากรรมอย่างยากลำบากบนเรือประมงกลางทะเลโซมาเลียมานานกว่า 5 เดือน ขณะที่ทางเทศบาลตำบลสำโรงใหม่เตรียมทำพิธีผูกแขนรับขวัญแรงงานทั้ง 7 คน 

13-8-2562 11-22-48.jpg
  • แรงงานไทยที่ได้รับการช่วยเหลือมาจากโซมาเลีย

นายเอียด เติมประโคน อายุ 40 ปี หนึ่งในแรงงานชาว ต.สำโรงใหม่ บอกว่า ดีใจมากที่ได้เดินทางกลับบ้านเกิดมาเจอหน้าลูกเมีย และครอบครัว หลังก่อนหน้านี้ต้องถูกลอยแพอยู่บนเรือกลางทะเลโซมาเลีย ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากกินข้าวแค่วันละมื้อ เพราะน้ำและอาหารที่ตุนไว้เหลือน้อย ทั้งไม่สามารถติดต่อนายจ้างได้ พอได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ จนสามารถเดินทางมาถึงบ้านได้อย่างปลอดภัยก็ดีใจ และขอบคุณทุกหน่วยงานมากที่ได้ให้ความช่วยเหลือ

นายเอียด ยังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเคยไปทำงานในเรือประมงที่ต่างประเทศมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกไปประเทศมาเลเซีย ครั้งที่สองไปประเทศอิหร่าน โดยทั้งสองครั้งไปแบบถูกต้อง เพราะเดินเรื่องเอง ไม่เคยถูกนายจ้างหลอกเบี้ยวเงินค่าจ้างเลย แต่ครั้งนี้ไม่คิดว่าจะถูกหลอกไปแบบไม่ถูกต้อง เพราะบอกว่าจะเดินเรื่องให้เองทั้งหมดบอกแค่ให้ตนถ่ายรูปพาสปอร์ต และให้ส่งเอกสารบางส่วนไปให้เท่านั้น ด้วยความเชื่อใจจึงตัดสินใจเดินทางไป แต่ไม่คิดว่าจะมาถูกเบี้ยวค่าจ้างและปล่อยลอยแพไว้บนเรือแบบนี้ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ถือเป็นบทเรียนสำคัญให้กับตนเองและเพื่อนๆ ว่าไม่ควรจะหลงเชื่อใคร และอยากฝากเตือนผู้ที่คิดจะไปทำงานต่างประเทศ ควรจะดำเนินการให้ถูกต้องและตรวจสอบให้รอบคอบไม่เช่นนั้นอาจเจอเหตุการณ์เหมือนกันพวกตนได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง