ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศหลายสำนักได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวว่า 'อาบูบาการ์ อัล-บักห์ดาดี' ผู้นำกลุ่มไอเอสถูกสังหารเสียชีวิตแล้ว

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า อาบูบาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม(ISIS) หรือ กลุ่มไอเอส ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากหน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯเข้าจู่โจมทางฐานที่มั่นทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(26 ต.ค.)

เจ้าหน้าที่ของอิหร่านสองคนกล่าวกับรอยเตอร์ว่า 'ทางอิหร่านได้รับแจ้งจากซีเรียว่า บักห์ดาดีถูกสังหารและเสียชีวิตพร้อมกับบอดี้การ์ดส่วนตัวในเมืองอิด์ลิบ หลังจากฐานที่มั่นของเขาและครอบครัวถูกค้นพบโดยเจ้าหน้าที่ ขณะที่กำลังพาครอบครัวหลบหนีไปยังชายแดนตรุกี'

นิวยอร์กไทม์ก็ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการระดับสูงของสหรัฐฯว่า 'หน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯได้เข้าไปในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียและมีการปะทะกับกลุ่มผู้นำระดับสูงของกลุ่มไอเอสจริง แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่อหรือรายละเอียดของผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด'

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯได้ทวีตผ่านบัญชีทวีตเตอร์ส่วนตัวว่า 'มีข่าวใหญ่เกิดขึ้น'

ขณะที่นายมาซลุม อับดิ ผู้บัญชาการของกองทัพประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ทวีตข้อความว่า 'ประสบความสำเร็จและเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ในการร่วมมือกันทำงานกับสหรัฐฯอเมริกา' 


อาบูบาการ์ อัล-บักห์ดาดี ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสนับตั้งแต่ปี 2010 ขณะที่ยังเป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลเคดาห์ในอิรัก บักห์ดาดี ถูกตั้งค่าหัวสูงถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในการติดตามจับกุมตัว

ที่มา CNN / The guardian