ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกอบการเร่งซื้อผลมันฝรั่ง หลังการเก็บเกี่ยวทำได้ยากขึ้น ส่อความเสี่ยงมีสินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค

ผู้ประกอบการเร่งซื้อมันฝรั่งและส่งสินค้าไปทั่วอเมริกาเหนือเพื่อให้เฟรนซ์ฟรายส์ไม่หายไปจากเมนูหลักของร้านอาหาร หลังสภาพอากาศที่หนาวเย็นและชื้นส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับการเก็บเกี่ยวผลผลิตทั้งในประเทศสหรัฐฯและแคนาดา

สภาพอากาศหนาวเริ่มต้นขึ้นในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แม้เกษตรกรบางส่วน เช่น ในจังหวัดแอลเบอร์ตาของแคนาดาและรัฐไอดาโฮของหสรัฐฯ จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้บ้าง แต่เกษตรกรในพื้นที่อื่น เช่น จังหวัดมานิโตบาของแคนาดา รัฐนอร์ทดาโคตา และรัฐมินนิโซตา ในสหรัฐฯ ที่ต้องเผชิญกับทั้งหิมะและฝนจนไม่เหลือทางเลือกในการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

‘สตีเฟ่น นิโคลสัน’ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านธัญพืชและเมล็ดพืชน้ำมัน กล่าวว่า สถานการณ์การขาดแคลนผลผลิตดังกล่าวจะส่งผลต่ออุปทานมันฝรั่งแปรรูป และส่งผลโดยตรงต่อราคามันฝรั่งทั่วทวีปอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ผลกระทบดังกล่าวยังอาจส่งไปถึงประเทศที่นำเข้ามันฝรั่งจากอเมริกาด้วยเช่นเดียวกัน

“อุปสงค์ต่อเฟรนซ์ฟรายส์เพิ่มสูงขึ้นในสัดส่วนที่อุปทานตามไม่ทัน” ทราวิส เบล็กเคอร์ ผู้อำนวยการความสัมพันธ์อุตสาหกรรมในไอดาโฮ กล่าว

สำหรับสหรัฐฯ กระทรวงเกษตรสหรัฐประเมินว่าผลผลิตทั่วประเทศจะตกลงราวร้อยละ 6.1 ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 ขณะที่ผลผลิตในจังหวัดมานิโตบาของแคนาดาถูกคาดการณ์ว่าจะลดลงถึงร้อยละ 18

อ้างอิง; CNBC, Bloomberg