ไม่พบผลการค้นหา
'แช่ม แช่มรัมย์' นักร้องลูกทุ่งเพื่อชีวิต ขนเอาอินทผลัมสด มาร่วมงานยูทูบมอบโล่ให้ แกรมมี่ โกลด์ มีผู้ติดตาม 10 ล้านคน ขึ้นตึกแกรมมี่ มาให้ผู้บริหารและเพื่อนร่วมค่ายได้ลิ้มรส ต่างชมในความกรอบหวาน มีเนื้อละเอียด

เจ้าของเสียงร้องเพลง "หัวใจมักง่าย" "กรุณาฟังให้จบ" พัฒนาผืนดิน ที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ด้วยการทำสวนผลไม้ปลูกกระท้อน ทุเรียน ตามรอยพ่อ สุดท้ายโป๊ะแตกควรปลูกผลไม้อนาคตไกล ขายได้ราคาดี ให้ได้ผลคุ้มค่ากับการลงทุนลงแรง 

แช่ม ปลูกอินทผลัม พันธุ์บาร์ฮี ละเมียดตั้งแต่เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ อนุบาลตามขั้นตอน เน้นปลูกแบบไบโอ ปลอดสารพิษ แค่ 3 ปี ได้ผลผลิตเต็มอาณาจักร ส่งขายได้แล้ว


แช่ม แช่มรัมย์แช่ม แช่มรัมย์

“มีผู้เชี่ยวชายการเกษตรมาแนะนำว่า พื้นที่อำเภอเสิงสางปลูกได้หลายอย่าง ผมปลูกทั้งกระท้อน ทุเรียน เงาะ ลำไย มังคุด จนมาปลูกยางพารา ตัดต้นยางพาราเมื่อได้อายุ 24-25 ปี จึงตัดสินใจปลูกอินผลัมทั้งหมเลย เป็นพันธุ์เพาะเนื้อเยื่อ เพาะมาจากแลปต่างประเทศเลย บนเนื้อที่ 35 ไร่ รสชาติมีความคงที่หวานกว่าพันธุ์เพาะจากเมล็ด มีเนื้อละเอียด ความกรอบแตกต่างกัน และไม่มีโอกาสกลายพันธุ์” 

“ผมเข้ามุสลิม เปลี่ยนจากนับถือศาสนาพุทธ เป็นศานาอิสลาม ตอนที่แต่งงานกับภรรยา พี่น้องมุสลิมต้องทานอินทผลัมในช่วงเดือนบวช หรือใช้รักษาโรคเบาหวาน ระบบประสาท เลือดสมองต่างๆ คุณประโยชน์ถูกบรรจุไว้ในคัมภีร์อัลกุรอานว่าเป็นผลไม้ชั้นสวรรค์ที่เอาไว้รับประทานในยุคของนบีที่ติดตัวไประหว่างเดินทางไปสอนศาสนา นอกจากคนที่เป็นมุสลิม คนไทยพุทธ ที่รักสุขภาพได้รับประทานด้วย ผมอยากส่งเสริมให้ปลูกเป็นผลไม้ที่ไม่ต้องนำเข้า” 

นักร้องคนดังพื้นเพเป็นคนจังหวัดบุรีรัมย์ ครอบครัวย้ายมาลงหลักปักฐานที่ อ.เสิงสาง บอกปลูกทุเรียนราคาว่าดีแล้ว ปลูกอินทผลัมได้ราคาดีกว่า ผลผลิตอยู่ในช่วงกรฏาคม-สิงหาคม ขายกิโลกรัมละ 700 บาท นอกจากขายส่งให้กับบริษัทแม่ นำไปกระจายทั่วประเทศแล้ว ยังขายออนไลน์ และคนที่ไปถามซื้อโดยตรงถึงหน้าสวน

“ผมขายทั่วประเทศมาได้หนึ่งเดือนแล้ว เป็นผลไม้ที่มีราคาสูงมาก แต่คุณประโยชน์ของอินผลัมเมื่อนำไปวัดกับเงิน 700 บาท มีสูงมาก ของผมทำแบบเกษตรไบโอ ไม่มีสารเคมีเลย นำเอาประจุลบของพืชต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโกโก้ กระถิน มาทำเป็นน้ำรด ธาตุอาหารจากพืชต่างๆ มีการวิจัยมาว่ามีคุณค่าทางอาหารไปบำรุงความหวาน ความกรอบ พอกัดเข้าไปรู้สึกได้ว่ามีน้ำ เพราะเปลือกอุ้มน้ำฉ่ำหวานคงทน นี่คือจุดเด่นอินทผลัมสวนของผม อายุผลได้ประมาณ 150 วัน ซึ่งอายุผลอินผลัมสมบูรณ์เต็มที่อยู่ระหว่าง 150-180 วัน ผมขายไปได้สองล็อตแล้ว”


แช่ม แช่มรัมย์

อย่างไรก็ตาม แช่ม เชื่อว่าในอนาคต ในบ้านเราจะมีคนปลูกอินผลัมมากขึ้น ซึ่งตนก็เห็นดีเห็นงามด้วย แม้ราคาอาจจะลดลงไม่แพงเหมือนช่วงนี้ แต่เชื่อว่าผู้ปลูกก็ยังอยู่ได้ 

เขายอมรับว่า รู้สึกภูมิใจที่ประสบความสำเร็จกับการเป็นเกษตรกรควบคู่กับการเป็นนักร้อง นอกจากเป็นช่องทางหารายได้เพิ่มแล้ว ยังเป็นช่องทางสร้างรากฐานให้ลูกๆ ได้รู้จักคุณค่าของการทำงานอีกด้วย

“ผมคลุกคลีกับการทำเกษตรอยู่แล้ว ก่อนหน้าที่ครอบครัวจะย้ายมาอยู่โคราช พ่อแม่เป็นครูอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ พ่อมาจับจองที่ในอำเภอเสิงสางเพื่อทำการเกษตร เริ่มปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพด และปลูกยาง ได้ผลผลิตดี จากนั้นก็ปลูกไม้ผล แต่มูลค่าขึ้นหรือลงก็อยู่ที่ตลาดในบ้านเราด้วย เรียกว่าพ่อเป็นคนสร้างมาให้ลูก ผมมีครอบครัวก็ตั้งใจสร้างให้ลูกของผม”

“จากสวนยางที่เราเคยกรีด รายได้ส่วนหนึ่งพ่อส่งให้เป็นค่าเทอมลูกผม อีกส่วนหนึ่งท่านก็เก็บไว้ขยาย ฉะนั้นเราไม่ต้องไปวิ่งหาเงินลงทุนที่ไหนเลย ผมก็บอกกับลูกต่อว่านี่คือสิ่งที่ปู่สร้างไว้ เป็นรากฐานที่ง่ายมาก เรามีที่ทำสวน เก็บผลผลิตขายได้ ก็ต่อยอดไปเรื่อยๆ สิ่งที่ปู่สร้างให้พ่อ พ่อก็สร้างให้ลูก ส่งต่อรุ่นหลานต่อไป นี่คือทรัพย์สมบัติ อินทผลัมอย่างน้อยๆ อยู่ได้อีก 50-60 ปี แต่ก็ต้องไม่ประมาท สภาพดินฟ้าอากาศอาจส่งผลกระทบ ถ้าไม่มีน้ำแล้งมากๆ จะออกผลหรือไม่ ฝึกให้ลูกได้เรียนรู้การทำงาน รู้จักคุณค่าของการทำงานหาเงิน ผมว่าเป็นมรดกชิ้นเอกเลยนะ”