ไม่พบผลการค้นหา
"สุทิน" ชี้การเสนอใช้เสียงข้างมากปลด "เสรีพิศุทธ์" พ้นตำแหน่งประธาน กมธ.ป.ป.ช. กระทบระบบถ่วงดุลตรวจสอบ เป็นการเปลี่ยนแปลงจารีตประเพณีครั้งใหญ่

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านจะมีการหารือถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าฝ่ายรัฐบาลจะเลื่อนวาระการถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. ขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์นี้ โดยจะต้องมีการหารือกันถึงระเบียบข้อบังคับและจารีตประเพณี เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และเป็นครั้งแรก และยังเป็นเรื่องที่กระทบต่อระบบถ่วงดุลตรวจสอบ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการปลดประธาน กมธ.คนใด เพราะจะทำให้ต่อจากนี้คนที่เป็นประธาน กมธ.จะไม่มีความมั่นใจในสถานะของตัวเองหากเสียงข้างมากสามารถคุกคามได้แบบนี้

"การเพิ่มสัดส่วนของ กมธ.จากฝ่ายรัฐบาล ที่ครั้งนี้มีเป้าหมายจะเพิ่มใน กมธ.ป.ป.ช. จะทำให้ต่อไปนี้ กมธ.จะทำให้ทำงานไม่ได้ เนื่องจากเมื่อรัฐบาลมีเสียงข้างมากในการตรวจสอบ จึงทำให้การตรวจสอบรัฐบาล ทำให้ไม่สามารถทำได้ วันนี้จึงต้องวางแผนกันว่า หากมีเรื่องนี้เข้ามาจริง จะต้องคุยถึงเหตุผลให้รัฐบาลกลับไปคิดว่า จะเอาอย่างไรในเรื่องการถ่วงดุลตรวจสอบ แต่ยืนยันฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และเชื่อว่าสังคมต่างๆ เมื่อได้พิจารณาถี่ถ่วนไม่น่าจะรับได้" นายสุทิน กล่าว 

นายสุทิน บอกว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือประธานสภาและรองประธานทั้ง 2 แล้ว ซึ่งโดยหลักแล้ว หากทำครั้งนี้ได้ ต่อไปก็จะเป็นการเปลี่ยนแปลงจารีตครั้งใหญ่ เพราะหากใครจะเป็นประธาน กมธ. และถ้ารัฐบาลจะเอาเสียงข้างมากก็จะเป็นไม่ได้แม้แต่คณะเดียว เพราะหากรัฐบาลจะโหวตก็มีเสียงมากอยู่แล้ว ดังนั้นก็จะสามารถยึดไปได้หมดทุกคณะ ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบไม่มี และกรรมาธิการก็จะไม่มีความความหมาย