ไม่พบผลการค้นหา
'ยุทธพงศ์' ตั้งฉายา 'นายกเรือดำน้ำจีน ไม่ใช่นายกของคนไทย' ขู่ถ้าต่อสัญญารถไฟฟ้าสีเขียวจะฟ้อง ป.ป.ช. 'ชัยชาญ' แจงจัดซื้อเรือดำน้ำโปร่งใส และสำคัญต่อความมั่นคงทางทะเลและการขนส่ง

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่างบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ไม่ตอบสนองเศรษฐกิจของประเทศ เพราะ GDP ที่เกิดจากการลงทุน การบริโภคและการส่งออกไม่เกิด เหลือเพียงเครื่องมือเดียวคือการใช้จ่ายของภาครัฐ แต่แทนที่งบส่วนนี้จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือประชาชน แต่กลับเอาซื้อเรือดำน้ำ ไม่ช่วยเหลือเศรษฐกิจ ให้เอกชนช่วยเหลือตัวเอง และไม่สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ ตรงข้ามกับประเทศสิงคโปร์ ช่วยเหลือเอกชนอย่างเต็มที่ แต่นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ก็ยังรับผิดชอบด้วยการยุบสภา แต่ทำไมนายกรัฐมนตรีไทยไม่แสดงความรับผิดชอบ ทั้งที่คนเดือดร้อนไปร้องเรียนที่หน้ากระทรวงการคลัง 

ขณะเดียวกันงบกระทรวงกลาโหมกลับเพิ่มขึ้น การซื้อเรือดำน้ำยังมีอยู่ไม่หยุดซื้อ งบประมาณปี 2563 เป็นเพียงการชะลอ แล้วกลับมาซื้อปี 2564 จากมติคณะรัฐมนตรีเคยมีมติให้ตัดงบประมาณที่ยังไม่มีความจำเป็นออก ซึ่งงบการซื้อเรือดำน้ำยังสามารถตัดได้แต่ไม่ตัด เพราะอ้างว่าเป็นโครงการที่ผูกพันตามสัญญากว่า 4 หมื่นล้าน และไม่แจกแจงรายละเอียด ซึ่งตนคาดว่างบประมาณ 2.2 หมื่นล้านของเรือดำน้ำน่าจะซ่อนอยู่ในนี้

ส่วนการเยียวยาประชาชนจบที่ 5,000 บาท 3 เดือน และไม่มีเงินให้อีก ถ้านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เห็นแก่ประชาชนต้องเลิก ตนจึงถามว่าจะเอาไปรบกับใคร เพราะว่ารบกับโควิดยังไม่ชนะเลย ดังนั้นจึงถามนายกรัฐมนตรีว่าจะซื้อเรือดำน้ำไปทำอะไร นอกจากนี้ถ้าการประชุม ครม. ที่จะถึงยังมีการต่อสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสีเขียว ตนจะยื่นฟ้อง ป.ป.ช. เอาผิด ครม. แน่นอน นายกรัฐมนตรี 'ประยุทธ์' คือนายกเรือดำน้ำจีน ไม่ใช่นายกของคนไทย 

ด้าน พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า ความมั่นคงทางทะเลเป็นเรื่องที่ทุกประเทศให้ความสำคัญ ไทยและสหรัฐอเมริกาเป็นผู้กำหนดแนวทางความมั่นคงทางทะเล การขนส่งกว่าร้อยละ 95 เป็นการขนส่งทางทะเล อำนาจดุลในทะเลประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่างมีเรือดำน้ำประจำการไปแล้ว 4 ประเทศ สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย การรักษาเส้นทางการเดินเรือถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของกองทัพเรือ ซึ่งการจัดหานี้กว่าจะเข้าประจำการได้ในปี 2566-2569 และจะตามหลังประเทศเพื่อนบ้านไป 8-10 ปี

ถ้าเทียบกับพื้นที่ทางทะเลการปฏิบัติการเรือดำน้ำ 3 ลำถือเป็นอัตราที่ต่ำที่สุด ย้ำว่าการดำเนินการนี้เป็นแบบจีทูจีที่โปร่งใส มีการคัดเลือกแบบตามที่แต่ละประเทศเสนอมา จากประเทศจีนมีการรับประกันอะไหล่ และการฝึกอบรมและเรือดำน้ำถือเป็นความมั่นคงทางทะเลของประเทศอย่างแท้จริง การดำเนินการสามารถตรวจสอบได้

อ่านเพิ่มเติม