ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ เผยค่าฝุ่นภาคเหนือลดลงคุณภาพอากาศดีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หลังมีฝนตกลงมาร้อยละ 20-40 ของพื้นที่

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 17 จังหวัด วันนี้ (11 พ.ค.) คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 12-26 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจวัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ภาพรวมแนวโน้มค่าฝุ่นละอองลดลงจากเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานโดยมีคุณภาพอากาศดีถึงดีมาก หลังพบจุดความร้อน (Hotspot) ลดลงในประเทศและนอกประเทศ 

โดยยังไม่พบมีค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสีแดง สีส้มและสีเหลือง เนื่องจากจังหวัดภาคเหนือบริหารจัดการเชื้อเพลิง หลังประกาศห้ามเผาทำให้มีจุดความร้อนเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ ทั้งนี้ได้ประสานกลุ่มจังหวัดภาคเหนือให้ควบคุมและดูแลตามมาตรการที่จังหวัดได้กำหนด เพื่อบริหารจัดการเชื้อเพลิงเป็นระยะ ประกอบกับภาคเหนือมีฝนตกในหลายพื้นที่ช่วยให้ฝุ่นละอองลดการสะสมลงได้ ขณะที่ปัญหาหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขงจุดความร้อน (Hotspot) จำนวนจุดความร้อนลดลงทุกประเทศ โดยจากภาพถ่ายดาวเทียมไม่พบกลุ่มหมอกควันที่ส่งผลกระทบเข้ามายังประเทศไทย

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศภาคเหนือมีฝนตกต่อเนื่องระหว่างวันที่ 11-17 พ.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-40 ของพื้นที่และมีลมเข้ามาช่วยลดฝุ่นละอองได้บางส่วน