ไม่พบผลการค้นหา
‘ชลน่าน’ เสนอทางออกประเทศ 6 ข้อให้รัฐบาล ชงแก้ รธน. ใน 3 เดือนตั้ง ส.ส.ร. แก้เสร็จยุบสภา ให้มี ส.ส.ร.ใหม่ในรัฐบาลหลังเลือกตั้ง พร้อมแนะนายกฯ อย่าดื้อ ขอมีภาวะผู้นำกล้าตัดสินใจ และต้องฟังเสียงประชาชน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าภายใต้สถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องของ เยาวชนปลดแอก และ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เริ่มตั้งแต่ 18 ก.ค. 2563 ที่ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นต้นมา และเริ่มแผ่ขยายวงกว้างออกไปแทบทุกจังหวัด รัฐบาลอย่าได้ประมาท ประเมินสถานการณ์ต่ำเตี้ย และใช้มาตรการคุกคามระงับยับยั้งขัดขวางการชุมนุม จะเป็นเหตุให้ลุกลามขยายวงกว้างจนยากจะควบคุมดูแล นายกรัฐมนตรีควรใช้ภาวะผู้นำกล้าตัดสินใจ หาทางออกให้ประเทศ ดังนี้

1.นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจ หน่วยงานความมั่นคง ที่เกี่ยวข้อง เปิดเวทีรับฟังข้อเสนอ เยาวชน สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และประชาชนผู้เรียกร้อง โดยตรง

2.เจรจาทำสัญญาประชาคมเพื่อนำข้อเรียกร้องสู่การปฏิบัติที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ 

3.หยุดคุกคามผู้ชุมนุม ผู้เห็นต่างทางการเมือง คุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย

4.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เฉพาะมาตราที่เกี่ยวกับ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ กำหนดให้มี ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แก้ระบบการเลือกตั้ง บทเฉพาะกาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย 

5.กำหนดเวลายุบสภา หลังจากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จ 3 เดือน แล้วจัดการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม

6.ตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ภายใต้รัฐบาลใหม่ 

โดย นพ.ชลน่านเชื่อว่าทางออกนี้ต้องเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายแน่นอน