ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการกพฐ.ยืนยันกระทรวงศึกษาธิการ ไม่มีนโยบายกำหนดสีหน้ากากอนามัยของนักเรียน ย้ำทุกโรงเรียนให้ยืดหยุ่น เน้นยึดการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 เป็นหลัก

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพบอร์ดประกาศของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่แสดงตัวอย่างหน้ากากอนามัยที่เหมาะสมกับเครื่องแบบนักเรียน โดยระบุว่า "ควรเป็นสีพื้นที่ไม่มีลวดลาย เช่น สีขาว เทา ดำ ชมพู ฟ้า เขียว เป็นต้น" ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ในเชิงไม่เห็นด้วย โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องกำหนดสีหน้ากากอนามัยให้เข้ากับชุดนักเรียน อีกทั้งมองว่าเป็นการผลักภาระไปให้ผู้ปกครองอีกด้วย

444.jpg
  • ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก "เอิง กิตติวัฒน์" 

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวยืนยันว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ไม่มีนโยบายกำหนดให้นักเรียนต้องสวมหน้ากากแบบใด แต่ให้ยึดการป้องกันและแพร่เชื้อโควิด-19 เป็นหลัก 

ทั้งนี้ อยากให้โรงเรียนทุกแห่ง ยืดหยุ่นการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวด้วย เพราะการให้นักเรียนและครูรวมถึงบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เพราะต้องการป้องการแพร่เชื้อตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดเท่านั้น


ปชป. จี้ตรวจสอบโรงเรียนออกกฎผลักภาระให้ผู้ปกครอง

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กรณีกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กรณีนี้ถือเป็นเรื่องตลกร้าย ยังดีที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ออกมายืนยัน ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ไม่ได้มีการออกคำสั่งที่คร่ำครึแบบนั้น แต่โรงเรียนอาจออกกติกาเอง เพื่อความมีระเบียบวินัย คล้ายๆเรื่องทรงผม แต่ตนคิดว่า แค่ออกมายืนยันอย่างเดียวไม่พอ ผู้เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการเชิงรุกลงพื้นที่ตรวจสอบให้ชัดเจนว่า ยังมีโรงเรียนใดที่ออกระเบียบในลักษณะเพิ่มภาระให้ผู้ปกครองในช่วงโควิด-19 กำลังระบาดอยู่อีกเท่าไหร่ ต้องสั่งการและจัดการโดยด่วน เพราะขณะนี้การศึกษาทั่วโลกมีความก้าวหน้าไปมากแล้ว และไทยเราก็ลองเปิดการเรียนการสอนออนไลน์ไปแล้วด้วย ขณะเดียวกันกระทรวงศึกษาธิการก็เพิ่งออกระเบียบให้เรียนไว้ผมยาวได้ จึงควรเลิกออกกฎระเบียบที่ไม่ทันโลก ล้าหลัง และไม่มีผลกับการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยได้เเล้ว 

"การแบ่งสีว่าเพศนั้นต้องสีนี้ เพศนี้ต้องสีนั้น ไร้สาระและผิดหลักการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ รวมถึงทุกวันนี้ ผู้ปกครองของนักเรียนก็ลำบากอยู่แล้ว โรงเรียนเอาอะไรมาคิดว่าจะต้องสวมหน้ากากโทนสีเดียวกัน ควรเอาเวลาไปคิดว่าจะเปิดสอนอย่างไรให้นักเรียนปลอดภัยจากเชื้อโรคดีกว่า ทั้งนี้ นักเรียนคนไหนไม่มีหน้ากาก หรือใส่หน้ากากไปเรียนแล้ว แต่โรงเรียนไม่ให้ใส่ ก็ติดต่อผมมา เดี๋ยวผมจะส่งไปให้ถึงบ้าน เพราะผมทำโครงการหน้ากากเพื่อแจกเด็กๆอยู่แล้ว" นายอิสระ กล่าว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :