ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายให้การศึกษาในระดับก่อนวัยเรียนไม่มีค่าใช้จ่าย โดยหวังบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายทางการศึกษาของเด็กเล็ก เพื่อกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวมีลูกกันมากขึ้น

สำนักข่าว The Japan Times รายงานว่า หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม วุฒิสภาญี่ปุ่นรับรองร่างกฎหมายให้การศึกษาระดับอนุบาลโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคฝ่ายค้านว่ารัฐบาลควรมุ่งแก้ปัญหาปัญหาเด็กจำนวนมากที่ยังต้องรอคิวเข้าเรียนโรงเรียนอนุบาลก่อน ก่อนจะออกกฎหมายให้การศึกษาระดับก่อนวัยเรียนฟรี

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ การศึกษาในระดับอนุบาลสำหรับเด็กอายุ 3 - 5 ขวบจะฟรีตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป และค่าใช้จ่ายในการเข้าศูนย์รับเลี้ยงเด็กสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 2 ปี ก็จะฟรีสำหรับครอบครัวผู้มีรายได้น้อย จากเดิมทีที่ประเทศญี่ปุ่นสนับสนุนการศึกษาฟรีให้ในระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้นเท่านั้น

นอกจากนี้ หากผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนก็จะได้รับเงินอุดหนุน โดยเด็กอายุ 3 - 5 ปี หนึ่งคนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 37,000 เยน (ราว 10,600 บาท) และเด็กอายุไม่เกิน 2 ปี หนึ่งคนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 42,000 เยน (ราว 12,000 บาท) อย่างไรก็ตาม งบอุดหนุนนี้ไม่ครอบคลุมค่าอาหารของโรงเรียน

"ภาระทางการเงินเพื่อการศึกษาและการเลี้ยงดูบุตร เป็นภาระที่หนักอึ้งสำหรับคนหนุ่มสาว และกลายเป็นปัญหาคอขวดขัดขวางการมีและเลี้ยงดูลูก นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราจะทำให้การศึกษาไม่มีค่าใช้จ่าย" อาเบะกล่าวกับรัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ค.

คณะรัฐมนตรีของอาเบะ พยายามจะกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้หญิงญี่ปุ่นกลับสู่การทำงานกันมากขึ้น เนื่องจากเดิมการเลี้ยงลูกและบทบาทที่ถูกคาดหวังในฐานะภรรยาและแม่จำกัดโอกาสการทำงานของผู้หญิง และปัญหายิ่งรุนแรงในภาวะปัจจุบันที่ญี่ปุ่นขาดแคลนแรงงาน โดยจากข้อมูลในปี 2017 ของรัฐบาลชี้ว่า ตลอดช่วงชีวิตของสตรีญี่ปุ่นหนึ่งคนนั้นมีลูกโดยเฉลี่ยแล้ว 1.43 คนเท่านั้น

ขณะเดียวกันคณะรัฐมนตรีชุดนี้ก็พยายามลดจำนวนเด็กที่ต้องรอคิวเข้าเรียนโรงเรียนอนุบาลด้วยเช่นกัน เนื่องจากในปี 2018 กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ชี้ว่ามีเด็กที่อยู่ในคิวรอเข้าเรียนโรงเรียนอนุบาลถึง 19,895 คน ซึ่งกระทรวงสาธารณะสุขเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้หญิงญี่ปุ่นกลับเข้าสู่การทำงานกันมากขึ้น จึงต้องให้โรงเรียนอนุบาลดูแลลูก ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงวิพากษ์วิจารณ์ การทำให้การศึกษาระดับก่อนวัยเรียนไม่มีค่าใช้จ่าย ก่อนแก้ปัญหาการขาดที่เรียนของเด็กเล็ก

รัฐสภาญี่ปุ่นยังผ่านร่างกฎหมายเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในระดับอุดมศึกษาสำหรับนักศึกษาจากครอบครัวรายได้ต่ำ ซึ่งได้รับการงดเว้นการเสียภาษีที่อยู่อาศัย โดยในเดือนเมษายน ปี 2020 จะยกเว้นหรือปรับลดค่าใช้จ่ายลง จากเดิมที่ค่าใช้จ่ายในการเรียนมหาวิทยาลัยรัฐของญี่ปุ่นในปัจจุบันมีค่าสมัคร 280,000 เยน (ราว 80,000 บาท) และค่าเล่าเรียน 540,000 เยนต่อปี (ราว 155,000 บาท) นอกจากนี้ นักเรียนจากครอบครัวที่ได้รับการยกเว้นการเสียภาษี จะได้รับทุนการศึกษาให้เปล่า ซึ่งสามารถนำไปซื้อตำรา และจ่ายค่าเดินทางหรือค่าที่อยู่อาศัยได้

ตามเกณฑ์ของรัฐบาลแล้ว หากผู้เรียนมาจากครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน โดยมีรายได้ครัวเรือนต่อปีต่ำกว่า 2.7 ล้านเยน (ราว 770,000 บาท) ก็จะได้รับประโยชน์จากกฎหมายใหม่นี้ครบทุกประการพอดี ทางรัฐบาลคาดว่าตามแนวทางนี้จะใช้เงิน 776,000 ล้านเยนต่อปี (ราว 223,000 ล้านบาท) โดยนำเงินจากภาษีผู้บริโภคซึ่งจะขึ้นจากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 10 ในเดือนต.ค.นี้ มาอุดหนุนการศึกษา

ที่มา: the japan times / SCMP / Nippon