ไม่พบผลการค้นหา
นักแสดงหญิงชาวมาเลเซีย อดีตวงเกิร์ลกรุ๊ป ตั้งคำถามถึงกลุ่มยุวชนของพรรคการเมืองในประเทศ เหตุใดจึงไม่ประท้วงวง 'แบล็กพิงก์' เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้ ซึ่งขึ้นแสดงในกัวลาลัมเปอร์ทั้งที่ 'นุ่งสั้นกว่ามาตรฐาน' แต่ถูกผู้ใช้เน็ตโต้กลับอย่างรุนแรง

แอ๊บบี อาบาดี นักแสดงหญิงชาวมาเลเซีย วัย 41 ปี อดีตสมาชิกวงดนตรีแนวเกิร์ลกรุ๊ป Elite เผยแพร่ข้อความในบัญชีอินสตาแกรม (IG) ส่วนตัว โดยตั้งคำถามกับกลุ่มยุวชนของพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย หรือ PAS ที่สนับสนุนแนวคิดจารีตนิยมในประเทศมาเลเซีย รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซียว่า เหตุใดจึงอนุญาตให้วง BLACKPINK เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเกาหลีใต้ สวมชุด 'สั้นกว่ามาตรฐาน' ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ในปี 2016 อาบาดีเคยเป็นหนึ่งในผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านการจัดคอนเสิร์ต เซลีนา โกเมซ นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน ในมาเลเซีย โดยระบุว่าการแสดงของโกเมซ ทั้งเนื้อหา บทเพลง รวมถึงเครื่องแต่งกาย เข้าข่ายละเมิดมาตรฐานจริยธรรมทางสังคม และการรณรงค์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มยุวชนของพรรค PAS

อย่างไรก็ตาม การตั้งคำถามต่อกรณีเครื่องแต่งกายของวงแบล็กพิงก์ ทำให้อาบาดีถูกแฟนคลับของวงแบล็กพิงก์ รวมถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศมาเลเซีย ตอบโต้กลับอย่างรุนแรง โดยบางรายระบุว่า อาบาดีควรไปตั้งคำถามเรื่อง 'นุ่งสั้น' กับวัยรุ่นหญิงมุสลิมที่เป็นเน็ตไอดอลในมาเลเซียทุกวันนี้ แทนที่จะพุ่งเป้าไปที่นักร้องต่างชาติ ขณะที่บางรายมองว่า ท่าทีของอาบาดีอาจทำให้วงดนตรีต่างชาติอาจถูกจำกัดโอกาสที่จะแสดงคอนเสิร์ตในมาเลเซีย ทั้งที่มีแฟนเพลงอีกเป็นจำนวนมากรออยู่

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางรายโจมตีอาบาดีเป็นการส่วนตัว โดยตั้งคำถามถึงอดีตของเธอซึ่งเคยเป็นสมาชิกวงดนตรีแนวเกิร์ลกรุ๊ปเช่นกัน ทั้งยังเคยสวมชุดเปิดเผยร่างกายมาก่อน แต่ก็มีผู้โต้แย้งเช่นกันว่า อาบาดีเริ่มหันมาเคร่งครัดเรื่องศาสนาและเคลื่อนไหวในประเด็นทางสังคมมากขึ้นในช่วงปี 2012 ซึ่งเธอผันตัวเป็นนักแสดง และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับวงการเกิร์ลกรุ๊ปอีก นอกจากนี้ การประท้วงต่อต้านเซลีนา โกเมซ แต่กลับอนุญาตให้แบล็กพิงก์จัดการแสดงได้ อาจถูกกล่าวหาได้ว่า "เลือกปฏิบัติ" หรือ "สองมาตรฐาน"

IG-แบล็กพิงก์-แบล็คพิงค์-blackpink-diary-malaysia
  • ภาพการแสดงของแบล็กพิงก์ที่มาเลเซีย จากบัญชีอินสตาแกรม @blackpinkofficial

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่วงแบล็กพิงก์ตกเป็นเป้าโจมตีเรื่องการแต่งกายในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรกลุ่มเคร่งศาสนาเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อเดือน ธ.ค.2018 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ของอินโดนีเซียได้สั่งให้สถานีโทรทัศน์ 11 แห่ง ระงับการเผยแพร่โฆษณาของ Shopee แอปพลิเคชั่นช็อปปิงออนไลน์ ซึ่งสมาชิกวงแบล็กพิงก์เป็นพรีเซนเตอร์ โดยให้เหตุผลว่า "มีเนื้อหาไม่เหมาะสม" และอ้างอิงคำร้องของกลุ่มประชาชนราว 100,000 คนที่ลงชื่อผ่านสื่อออนไลน์ เรียกร้องให้คณะกรรมการฯ ระงับโฆษณาดังกล่าว เพราะเห็นว่าสมาชิกวงแบล็กพิงก์ 'แต่งกายไม่เรียบร้อย'

บริษัทผู้ผลิตโฆษณาให้กับ Shopee ไม่ได้อุทธรณ์โต้แย้งคำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแลสื่อโทรทัศน์ของอินโดนีเซีย แต่ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่าการได้รับรู้ข้อมูลดังกล่าวจากหน่วยงานรัฐถือว่ามีประโยชน์ แต่ขอยืนยันว่า โฆษณาที่ออกอากาศและถูกระงับไปนั้น ผ่านการอนุมัติของหน่วยงานรัฐบาลอินโดนีเซียซึ่งกำกับดูแลด้านการค้าและการโฆษณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้แฟนเพลงของวงแบล็กพิงก์ในอินโดนีเซียแสดงความไม่พอใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพราะรู้สึกว่าเป็นการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ วงแบล็กพิงก์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้ ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ได้แก่ เจนนี่ คิม, คิมจีซู, โรเซ่ หรือพักแชยอง และลิซ่า หรือ ลลิษา มโนบาล ซึ่งเป็นสมาชิกชาวไทย เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016 และได้รับความนิยมจากแฟนเพลงในหลายประเทศทั่วโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุด แบล็กพิงก์ได้จัดคอนเสิร์ตเพื่อพบปะแฟนเพลงในหลายประเทศแถบเอเชีย รวมถึงไทย ทั้งยังเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้ไม่กี่รายทีได้รับเชิญไปปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ของสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ที่มา: Hype/ Jakarta Post/ Malaysia Mail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: