ไม่พบผลการค้นหา
คริส บอยล์ (Chris Boyle) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ ได้ทำการสำรวจผู้คนทั่วโลกจำนวน 1,200 คน เพื่อค้นหาสาเหตุ และเวลาที่พวกเขาเลิกเชื่อตำนานของคุณลุงเครางามผู้มาพร้อมชุดสีแดง และรถเลื่อนกวางเรนเดียร์

นักวิชาการจากสหราชอาณาจักรบอกว่า อายุเฉลี่ยที่คนทั่วไปยุติความเชื่อเรื่องซานตาคลอสอยู่ที่ 8 ขวบ และ 30 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าสำรวจผิดหวังเมื่อรู้ว่า ซานตาคลอสไม่มีอยู่จริง ในขณะที่เด็กๆ 15 เปอร์เซ็นต์รู้สึกเหมือนถูกพ่อแม่หักหลัง และ 10 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกโกรธที่ถูกหลอก 

นอกจากนั้น ผู้เข้าสำรวจ 30 เปอร์เซ็นต์บอกว่า ความเชื่อมั่นในครอบครัว และผู้ใหญ่รอบข้างมีผลให้พวกเขาเชื่อว่า ซานตาคลอสมีอยู่จริง

นักแจกของขวัญผู้ขี่รถเลื่อนกวางเรนเดียร์มาพร้อมกับความหวังเสมอ เมื่อ 34 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าสำรวจบอกว่า การรอของขวัญจากซานต้าทำให้พวกเขามีความประพฤติที่ดีขึ้น และผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมการสำรวจจำนวน 34 เปอร์เซ็นต์ อยากกลับมาเชื่อตำนานนี้อีกครั้ง 

ในขณะที่ 72 เปอร์เซ็นต์ของผู้ปกครองมีความสุขที่ได้ถ่ายทอด และร่วมเล่นกันบุตรหลานในสารพันเรื่องราวของซานตาคลอส และ 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า ในวัยเด็กพวกเขาเล่นไปตามบทบาทในตำนานของซานต้าแม้ทราบดีว่าไม่ใช่เรื่องจริง 

ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้ซานตาคลอสเป็นเพียงตำนาน ก็มักจะเกิดจากความผิดพลาดของผู้ปกครองและผู้ใหญ่รอบข้าง หรือเด็กๆ ที่แก้ปัญหานี้ออกมาเองเมื่ออายุมากขึ้น และรับรู้เรื่องราวของโลกมากกว่าเดิม

บอยล์บอกว่า ผู้เข้าร่วมการสำรวจแต่ละคนมีเหตุการณ์ที่ทำให้ตาสว่างแตกต่างกันออกไป หนึ่งในนั้นจับได้ในขณะที่ผู้ปกครองกำลังรับประทานอาหารที่เตรียมไว้สำหรับซานตาตลอสและกวางเรนเดียร์

อีกคนหนึ่งบอกว่า ตกใจตื่นในคืนวันคริสต์มาสอีฟ แต่ไม่ใช่เพราะซานตาคลอสนำของขวัญมาให้ สาเหตุเป็นเพราะพ่อของเขาที่อยู่ในอาการมึนเมาทำกล่องสี่เหลี่ยมผูกโบว์ตกลงที่พื้นต่างหาก ในขณะที่อีกคนบอกว่า ลายมือของซานตาคลอสเหมือนกับลายมือของพ่อไม่มีผิด

โรงเรียนและเพื่อนก็มีส่วนในการเปิดเผยความจริงเช่นกัน ผู้เข้าร่วมการสำรวจคนหนึ่งค้นพบว่า ซานตาคลอสไม่มีอยู่จริง เมื่อหนึ่งในภารโรงรับบทเป็นซานต้าในปาร์ตี้วันคริสต์มาส 

ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามคนหนึ่งบอกว่า เคยกับต่อยเพื่อนร่วมโรงเรียน เมื่อเด็กผู้โชคร้ายคนนั้นบอกว่า ซานตาคลอสไม่มีอยู่จริง พร้อมให้คำอธิบายสำหรับการออกหมัดในครั้งนั้นว่า ‘เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่จะโกหก’ ก่อนจะพบว่าสิ่งที่เคยยึดมั่นเป็นเพียงตำนานในอีก 3 ปีต่อมา 

การค้นพบว่าตำนานนี้ไม่มีอยู่จริงไม่ได้มากจากเรื่องบังเอิญเท่านั้น เมื่อเด็กวัย 7 ขวบส่งจดหมายลับไปยังแลปแลนด์ (Lapland) ภูมิภาคหนึ่งของฟินแลนด์ที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของซานตาคลอสด้วยตนเอง และพบว่าซานต้าไม่มีอยู่จริงเมื่อเช้าตรู่ของวันคริสต์มาสไม่มีของขวัญที่เธอร้องขอไปในจดหมายลับแม้แต่น้อย 

เด็กอีกคนหนึ่งที่เข้ารับการสำรวจมีวิธีคิดที่ง่ายกว่านั้น เขาบอกว่า “ไม่มีทางเป็นไปได้สำหรับผู้ชายที่เจ้าเนื้อแบบซานตาคลอส ในการปีนลงมาทางปล่องไฟ”

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่เสร็จสิ้น และจะตีพิมพ์เนื้อหาทั้งหมดในปี 2019 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

On Being
198Article
0Video
0Blog