ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งปิดสถานทูตจีนในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส โดยให้ระยะเวลา 72 ชม.ในการปิดตัว ชี้เป็นแหล่งสอดแนมข้อมูลของรัฐบาลจีน

วันที่ 22 ก.ค. รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีคำสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส โดยให้เวลา 72 ชั่วโมงในการปิดตัว โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ว่า การปิดสถานกงสุลดังกล่าวเป็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน

ขณะที่เมื่อวันที่ 21 ก.ค. กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ออกมากล่าวว่า จีนพยายามเจาะระบบขโมยข้อมูลการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของสหรัฐฯ โดยระบุว่าทางการสหรัฐฯ ได้จับกุมชาวจีน 2 รายในข้อหาเป็นสายลับในบริษัทวิจัยของสหรัฐฯ และช่วยรัฐบาลจีนขโมยข้อมูล

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า "เรื่องดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นได้เสมอและอาจจะสั่งปิดสถานกงสุลจีนในสหรัฐฯ เพิ่มเติม"

ทางกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและเป็นการคุกคามความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ฮัวชุนอิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในทวิตเตอร์ส่วนตัวเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกคำสั่ง พร้อมกับระบุว่าจีนจะตอบโต้การกระทำของสหรัฐฯ แน่นอน

หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนยังไม่มีการตอบคำถามถึงการสั่งปิดสถานกงสุลในครั้งนี้ โดยกล่าวเพียงว่า ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ ได้คุกคามนักการทูตและเจ้าหน้าที่ทางการทูตของจีนรวมถึงคุกคามนักศึกษาจีนในสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังแทรกแซงภารกิจทางการทูตของจีนอีกด้วย

ที่มา BBC / CNN / CNA