ไม่พบผลการค้นหา
แบงก์ชาติแจงตัวเลขหนี้ในงบการเงิน ธปท. ไม่ใช่หนี้สาธารณะ ไม่เป็นภาระต่อฐานะการคลัง ชี้เป็นหนี้สินคู่ขนานกับฝั่งสินทรัพย์ ที่เกิดจากการบริหารสภาพคล่อง ค่าเงิน ระบบการเงินของประเทศ

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องหนี้สินของ ธปท.มูลค่า 6 ล้านล้านบาท เป็นหนี้สาธารณะที่จะเป็นภาระต่อผู้เสียภาษีในระยะต่อไปนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะหนี้สินในงบการเงินของแบงก์ชาติไม่ถือว่าเป็นหนี้สาธารณะ ไม่เป็นภาระต่อฐานะการคลังของประเทศ แต่เกิดจากการดำเนินงานตามภารกิจของธนาคารกลางที่สะท้อนกิจกรรมในการบริหารสภาพคล่องในระบบการเงิน

ธปท.

ผู้ช่วยผู้ว่าฯ ชี้แจงเพิ่มว่า รายงานดังกล่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นการแสดงรายการงบการเงินของ ธปท.ที่เกิดจากการทำหน้าที่ปกติของธนาคารกลาง เช่น เมื่อระบบการเงินมีสภาพคล่องส่วนเกิน ธปท.จะออกตราสารหนี้ เพื่อดูดซับสภาพคล่องเข้ามาเก็บไว้ที่ ธปท.

ในทางตรงกันข้ามหากระบบการเงินต้องการสภาพคล่อง ธปท.ก็จะลดยอดการออกตราสารหนี้ เพื่อปล่อยสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเพื่อให้เกิดความสมดุลในตลาดการเงิน โดยสินทรัพย์และหนี้สินดังกล่าวเกิดจากการดำเนินนโยบายการเงินตามบทบาทหน้าที่ของ ธปท.โดยเฉพาะการเข้าซื้อเงินตราต่างประเทศในช่วงที่มีเงินทุนไหลเข้ามาจำนวนมาก

ดังนั้น หนี้สินที่ปรากฏจะมีรายการคู่ขนานที่เป็นด้านสินทรัพย์ที่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของเงินตราต่างประเทศอยู่ด้วย

ธปท

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันหนี้สาธารณะของประเทศไทยตามการรายงานของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง ระบุว่า หนี้สาธารณะคงค้าง ณ สิ้นเดือน เม.ย. 2563 อยู่ที่ 7,186,608.83 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 42.88 ของจีดีพี โดยแบ่งเป็นหนี้จากรัฐบาลกู้โดยตรง จำนวน 5,224,045 ล้านบาท หนี้จากรัฐบาลกู้เพื่อชดใช้ความเสียหายของ FIDF (กองทุนฟื้นฟูสถานบันการเงินฯ ) จำนวน 748,838 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจ จำนวน 891,599 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่ทำธุรกิจในภาคการเงินฯ (รัฐบาลค้ำประกัน) จำนวน 314,111 ล้านบาท และหนี้หน่วยงานของรัฐ จำนวน 8,014 ล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :