ไม่พบผลการค้นหา
อนาคตใหม่ พร้อมชำแหละความล้มกองทัพเสาร์นี้ "ธนาธร" เตรียมโมเดลปฏิรูปทหาร สื่อสารตรงถึง ผบ.ทบ. ยืนยันศึกซักฟอกประชาชนได้เห็นจมูก "รัฐบาลพินอคคิโอ"

นายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว​ใน 2 ประเด็น คือ "การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล" กับ "กิจกรรมจากโคราชถึงการปฏิรูปกองทัพ" โดยนายธนาธร ได้ระบุถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า เป็นเครื่องมือที่สำคัญและมีน้ำหนักมากที่สุดของฝ่ายนิติบัญญัติรวมถึงฝ่ายค้านที่จะตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งรัฐสภาไทยมีการอภิปรายครั้งสุดท้ายเมื่อ 6 ปีก่อน ซึ่งครั้งนี้พรรคอนาคตใหม่จะแสดงความเป็นมืออาชีพ ให้สมกับที่ประชาชนให้ความไว้วางใจ โดยมีคณะทำงานเพื่อการณ์นี้กว่า 50 คน เตรียมการ 4 เดือนกว่า

ภายใต้รหัส "โปรเจคพินอคคิโอ" ที่หมายถึง การทำผิดซ้ำซากและปกปิดความผิดของตัวเองไปเรื่อยๆ จนเรื่องบานปลาย แต่สุดท้ายก็ปกปิดไม่ได้ ซึ่งจะคล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ หลังการรัฐประหาร 2557 ที่ไม่เคยถูกตรวจสอบปกปิดความผิดโดยอ้างความสงบและการคอรัปชั่น แต่แท้จริงคือการลดทอนสิทธิมนุษยชนและปิดปากประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ และเชื่อว่าการอภิปรายของพรรคอนาคตใหม่ จะทำให้สาธารณชนรับรู้ถึงจมูกอันยืดยาวและข้อผิดพลาดของรัฐบาลที่ผ่านมาในรอบ 6 ปี 

ธนาธร 3530762.jpg


สำหรับพรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.ที่จะอภิปราย 16 คนเฉลี่ยคนละประมาณ 40 นาที อภิปรายรัฐมนตรีรวมถึงนายกรัฐมนตรีรวม 5 คนตามที่เปิดเผยแล้วนั้น จะไม่มีการกล่าวหาอย่างเลื่อนลอย แต่เน้นเอกสารชั้นต้น หลักฐานแวดล้อม ข้อกฎหมาย หลักนิติรัฐนิติธรรมและความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ให้ตรงประเด็นกระชับและผ่านการนำเสนอด้วยแผ่นภาพประกอบ เพื่อให้ประชาชนและ ส.ส.ที่จะลงมติเข้าใจได้ง่าย พร้อมเชิญชวนประชาชนให้ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคอนาคตใหม่ด้วย

ส่วนกิจกรรมจากโคราชถึงการปฏิรูปกองทัพของพรรคอนาคตใหม่นั้น นายธนาธร เปิดเผยว่า จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป พร้อมย้ำว่าไม่ได้ต้องการตีกินหรือช่วงชิงทางการเมือง และไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายกองทัพ แต่ต้องยอมรับความจริงว่าสาเหตุความโกรธแค้นของจ่าทหารผู้ก่อการ มาจากความไม่ยุติธรรมในกองทัพ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เชื่อว่า การปฏิรูปกองทัพอย่างแท้จริงเท่านั้นจึงจะแก้ปัญหาและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนั้นอีกในอนาคต และยังจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปการเมืองด้วย ที่สำคัญต้องมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน หากให้กองทัพปฏิรูปตัวเอง เชื่อว่าจะไม่ประสบความสำเร็จและจะยังมีการปล่อยให้ผู้มีอำนาจในกองทัพพ้นผิดลอยนวล อย่างที่ผ่านมา

โดยกิจกรรมจะมีผู้ปราศรัยหรือชี้แจงกับประชาชน คือ พลโท พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคและนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค จะชี้แจงถึงโครงสร้างความยุติธรรมที่ทำให้เกิดความโกรธแค้นในกรณีโคราช ส่วนตนจะใช้โอกาสนี้สื่อสารถึงกับ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพที่ ผบ.ทบ.ได้เสนอต่อสาธารณชนไปก่อนหน้านี้ พร้อมเชิญชวนประชาชนมาแสดงพลังและเจตจำนงค์ที่ต้องการปฏิรูปกองทัพ ด้วยงานมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย