ไม่พบผลการค้นหา
น้ำในคลองสายหลักของเวนิสเปลี่ยนเป็นสีเขียวเรืองแสง ในบริเวณใกล้กับสะพานริอัลโตอันโด่งดังของอิตาลี ในขณะที่ทางการของเมืองยังคงพยายามหาคำตอบของสาเหตุน้ำเปลี่ยนสีในครั้งนี้

หน่วยดับเพลิงของอิตาลี โพสต์วิดีโอเมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ค.) ขณะที่เรือลำหนึ่งกำลังแล่นอยู่บนคลองน้ำสีเขียวเรืองแสง “คลองแกรนด์คาแนลเป็นสีเขียว คือสิ่งที่หน่วยดับเพลิงพบเมื่อเช้านี้ ขณะที่เราเข้ามาทำงานร่วมกับหน่วย ARPAV เพื่อเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์สีที่ผิดปกตินี้” แถลงการณ์หน่วยดับเพลิงระบุ

ARPAV หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระดับภูมิภาคเวเนโตกล่าวว่า พวกเขาได้รับตัวอย่างน้ำที่เปลี่ยนสีเป็นสีเขียวแล้ว และกำลังดำเนินการทดสอบเพื่อระบุสารที่ทำให้น้ำเปลี่ยนสี โดยสำนักข่าว ANSA รายงานว่า ผู้ว่าการเมืองเวนิสได้เรียกกองกำลังตำรวจเข้าประชุมฉุกเฉิน เพื่อทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และศึกษามาตรการตอบรับที่เป็นไปได้ 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ล่าสุดในอิตาลี ที่กลุ่มสิ่งแวดล้อมได้ระบายสีบนอนุสาวรีย์เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยมีนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมปีนน้ำพุเทรวีในกรุงโรม และเทของเหลวสีดำที่ได้จากถ่านพืชลงในน้ำ อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวแตกต่างออกไปจากกรณีก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่มีกลุ่มนักกิจกรรมใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในคลองของเวนิส

เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มคนประมาณ 10 คนยืนอยู่ในน้ำพุ โดยพวกเขาถือป้ายที่มีข้อความว่า “เราจะไม่จ่ายค่าเชื้อเพลิงฟอสซิล” ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้หยุดการลงทุนและการอุดหนุนของภาครัฐ ในการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวได้พ่นสีส้มบนผนังของ ปาลาซโซ เวกกิโอ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลากลางเมืองฟลอเรนซ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการต่อสู้กับวิกฤตสภาพอากาศ 

น้ำคลองของเวนิสเคยเปลี่ยนเป็นสีเขียวมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2511 ระหว่างงานนิทรรศการศิลปะนานาชาติ ลา เบียนนาเลของเวนิส เมื่อ นิโกลาส การ์เซีย อูริบูรู ศิลปินชาวอาร์เจนตินา ที่เทโซเดียมเรืองแสงสีเขียวสว่างปลอดสารพิษใส่คลองแกรนด์คาแนล โดยเม็ดสีได้เปลี่ยนน้ำให้เป็นสีเขียวสดใส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มทางศิลปะ ที่เรียกร้องความสนใจต่อมลพิษทางน้ำที่เลวร้ายลง


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/28/venices-waters-turn-fluorescent-green-authorities-investigate?fbclid=IwAR0KP4ef0YkLm9_QinlPWabIiCMVcgiXDaJBcQbUIZSew2EJKijt5o8eCEg