ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานความมั่นคงไซเบอร์ของอังกฤษชี้ พบร่องรอยแฮกเกอร์รัสเซียพยายามเจาะข้อมูลงานวิจัยวัคซีนโควิด-19

ศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์ของอังกฤษ (NCSC) กล่าวว่า กลุ่มแฮกเกอร์ APT29 หรือรู้จักในชื่อ 'Cozy Bear' ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียพยายามเจาะข้อมูลงานวิจัยวัคซีนโควิด-19 และการรักษาจากสถาบันวิชาการและหน่วยงานเภสัชศาสตร์ทั่วโลก

เจ้าหน้าที่ของ NCSC กล่าวว่า แม้ว่ากลุ่มแฮกเกอร์จะพยายามเจาะข้อมูลวัคซีนจนสำเร็จเพื่อขโมยความลับทางการแพทย์ แต่ข้อมูลการวิจัยวัคซีนนั้นไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการพยายามเจาะระบบคอมพิวเตอร์ในครั้งนี้

ปัจจุบันอังกฤษตั้งทีมวิจัยวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด และวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนได้ร่วมมือกับรัฐบาลประเทศต่างๆ พัฒนาวัคซีนรักษาโควิด-19

นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษและประเทศพันธมิตรทำงานกันอย่างหนักเพื่อพัฒนาวัคซีนและการสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 การกระทำของหน่วยข่าวกรองรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ทางด้านหน่วยงานข่าวกรองของรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธ โดยระบุว่ารัสเซียไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเจาะข้อมูลของบริษัทยาและศูนย์วิจัยในสหราชอาณาจักร และยืนยันว่ารัสเซียไม่มีความพยายามในการทำสิ่งนี้

ทั้งนี้ กลุ่มแฮกเกอร์ APT29 เริ่มปฏิบัติการเจาะข้อมูลระบบจากรัฐบาลทั่วโลกมานานหลายปี รวมถึงการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2559 แฮกเกอร์กลุ่มนี้ก็ถูกชี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ที่มา The guardian /CNA