ไม่พบผลการค้นหา
‘สุดารัตน์’ พร้อมเคารพการตัดสินใจ ‘ชัชชาติ’ หลังปัดลงว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันส่ง 'วิชาญ' ดีลอดีต รมว.คมนาคมเป็นตัวเลือกแรกอีกครั้ง 'วัฒนา' ยก 'ยิ่งลักษณ์' ช่วย 'ชัชชาติ' เป็นที่รู้จักก่อนหายตัวหลังเป็นฝ่ายค้าน เผย 'สุดารัตน์' ไม่ต้องการลงผู้ว่าฯ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการเชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม มาลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในสังกัดพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคมีมติในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งและคนแรกที่คิดถึงคือนายชัชชาติ ซึ่งเป็นเพื่อนของเรา เป็นสมาชิกพรรค และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคอยู่ ตนได้มอบหมายนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รองหัวหน้าพรรค ในส่วน กทม. ให้ประสานนายชัชชาติแล้ว จะนัดหมายหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในการดำเนินงานภาค กทม. หลังจากนี้ แต่ว่าการตัดสินใจของนายชัชชาติจะเป็นอย่างไร ก็ต้องเคารพ เพราะนายชัชชาติก็เป็นผู้ใหญ่ของพรรค ขณะนี้อยากให้สมาชิกอย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์ อยากให้คนทำงานได้เริ่มทำงานก่อนเพราะตอนนี้ได้มีการนัดหมายกันแล้ว ขอเวลานิดนึง ทั้งนี้ตนย้ำว่าเข้าใจความรู้สึกของสมาชิกพรรคทุกคน แต่ขอเวลาให้คนทำงานได้ทำงานก่อน ขอให้สมาชิกพรรคระมัดระวังในการแสดงความรู้สึก

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่นายชัชชาติจะตอบตกลงมาน้อยแค่ไหน คุณหญิงสุดารัตน์ ตอบว่า ทีมของเรามีความปรารถนาดีและจริงใจที่จะชวนนายชัชชาติมาช่วยกันทำงานให้กรุงเทพฯ เราก็ต้องไปคุยกันด้วยเหตุด้วยผลว่าเรามีเหตุผลอะไร นายชัชชาติมีเหตุผลอะไร แล้วหารือกัน เพราะท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรค ของเวลาให้เราได้ทำงานก่อน 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่านายชัชชาติออกมาปฏิเสธ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถ้าท่านปฏิเสธก็ต้องเคารพการตัดสินใจของท่าน แล้วเราก็ต้องเดินหน้าในการที่จะหาผู้สมัครผู้ว่า กทม. ต่อไป แต่อันดับแรกของคุยกับคนที่อยู่กับเราก่อน ก็คือนายชัชชาติ 

'วัฒนา' ยก 'ยิ่งลักษณ์' ช่วย 'ชัชชาติ' เป็นที่รู้จักก่อนหายตัวหลังเป็นฝ่ายค้าน

ด้านนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ก่อนการเลือกตั้งปี 2554 คนในพรรคเพื่อไทยไม่มีใครรู้จักนายชัชชาติ ส่วนประชาชนทั่วไปยิ่งไม่มีใครรู้จัก หลังจากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้นได้แต่งตั้งให้นายชัชชาติเป็น รมช.คมนาคมและต่อมาเป็นรมว.คมนาคม ตามลำดับท่ามกลางความแปลกใจของคนในพรรคเพราะเป็นคนนอกที่ไม่มีใครรู้จักและเป็นกระทรวงใหญ่ ตนทราบต่อมาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องการให้นายชัชชาติที่เป็นวิศวกรมาดูแลโครงการรถไฟความเร็วสูง

เมื่อคราวที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์เสนอ พ.ร.ก.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทต่อสภาผู้แทนราษฏร นายชัชชาติได้โอกาสแสดงบทบาทชี้แจงต่อสภาในฐานะ รมว.คมนาคมซึ่งทำได้ดีทำให้ประชาชนที่ดูการถ่ายทอดสดประทับใจและรู้จักนายชัชชาติตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา คุณความดีครั้งนี้ต้องยกให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่กล้าแต่งตั้งนายชัชชาติซึ่งในวันนั้นไม่มีใครรู้จักให้มาเป็น รมว.คมนาคมที่เป็นกระทรวงใหญ่ที่สุด

นายวัฒนา ระบุว่า หลังการยึดอำนาจนายชัชชาติหายไปจากการเมืองอีก ตนมาเจอนายชัชชาติอีกครั้งเมื่อนายชัชชาติมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยก่อนการเลือกตั้งปี 2562 จากนั้นพรรคได้เสนอชื่อนายชัชชาติในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีต่อจากคุณหญิงสุดารัตน์ แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ตนก็ไม่ได้เจอนายชัชชาติอีก

เมื่อรัฐบาลประกาศจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ภายในปี 2563 ที่ประชุมภาค กทม. เห็นว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคใหญ่และมี ส.ส. ใน กทม. จะต้องส่งผู้สมัครในนามของพรรคเพื่อรักษาฐานเสียงและให้เกียรติชาว กทม. พวกเราเห็นว่าต้องให้โอกาสนายชัชชาติซึ่งสนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นคนแรกจึงมอบหมายให้คุณหญิงสุดารัตน์ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาไปเชิญนายชัชชาติมาลงสมัครในนามพรรค ตนทราบจากสื่อมวลชนว่าคุณชัชชาติปฏิเสธแต่ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าปฏิเสธเพราะอะไร

"หากคุณชัชชาติจะลงสมัครผู้ว่า กทม. ผมคิดไม่ออกถึงเหตุผลที่คุณชัชชาติปฏิเสธที่จะลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย เพราะการแต่งตั้งให้เป็น รมว.คมนาคมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์หรือเป็นแคนดิเดตนายกฯ ร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์ในนามพรรคเพื่อไทย คุณชัชชาติก็เคยยอมรับมาแล้ว ผมจึงไม่คิดว่าการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในยามที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านและถูกไล่ล่าคือเหตุผลที่ทำให้คุณชัชชาติปฏิเสธพรรค แต่เพื่อความเป็นธรรมคงต้องรอฟังเหตุผลที่แท้จริงจากคุณชัชชาติอีกครั้ง" นายวัฒนา ระบุ

นายวัฒนา ระบุว่า เรื่องของผู้สมัครผู้ว่า กทม. จึงไม่ใช่เรื่องระหว่างนายชัชชาติกับคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะคุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนที่พรรคตั้งใจจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ได้ตั้งใจจะให้ลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม. อย่างที่พยายามใส่ร้ายป้ายสี แต่คุณหญิงสุดารัตน์ก็มีหน้าที่ต่อพรรคที่จะต้องไปหาผู้สมัครมาลงในนามพรรคให้ได้ ถ้าคุณชัชชาติปฏิเสธและคุณหญิงไม่สามารถหาผู้ที่เหมาะสมได้คุณหญิงก็จะต้องรับผิดชอบต่อพรรคซึ่งผมก็ยังเชื่อว่าคนอย่างคุณหญิงสุดารัตน์คงพร้อมที่จะสู้กับพรรคไม่ว่าในยามที่พรรครุ่งเรืองหรือเป็นฝ่ายถูกไล่ล่าก็ตาม ศักดิ์ศรีและคุณค่าของความเป็นนักการเมืองก็วัดกันตรงนี้

'ชัชชาติ' ย้ำจุดยืนลงผู้ว่าฯ สังกัดอิสระ

ขณะที่นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์กับมติชนเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ปฏิเสธที่จะลงผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทย โดยขอบคุณที่คุณหญิงสุดารัตน์ให้เกียรตินึกถึงกัน ซึ่งก่อนหน้าตนเองได้ประกาศชัดแล้วว่าจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ และหลายเดือนที่ผ่านมาก็ลงพื้นที่พร้อมกลุ่มอาสาสมัครที่มาช่วยงานตน ในความชัดเจนบนพื้นฐานของความเป็นอิสระ ดังนั้น ตนต้องทำงานในนามอิสระต่อไป