ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอเมริกันหันมานิยมซื้อบ้านแถบชานเมืองในหลายมลรัฐของสหรัฐฯ ที่ขายไม่ออกมานานหลายปี หนึ่งในผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่จะทำให้วงการอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ เปลี่ยนไป

​Business Insider รายงานบทสัมภาษณ์ของ เจฟฟ์ ซีโรยา นายหน้าขายบ้านจากบริษัท Berkshire Hathaway ที่เปิดเผยกับ The New York Post ว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ความต้องการซื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตพื้นที่ชานเมืองของสองมลรัฐใหญ่อย่างนิวยอร์กและคอนเน็ตทิคัตพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

เจฟฟ์เล่าว่า พื้นที่ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากคือ Darien และ Salisbury ในคอนเน็ตทิคัต รวมถึง Hudson Valley และ Catskills ในนิวยอร์ก โดยลูกค้าส่วนใหญ่มาจากนครนิวยอร์ก และพวกเขามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการเกิดโรคระบาด 

"ก่อนการระบาดของโควิด-19 ทุกคนมักจะบอกว่า ถ้าพวกเขาต้องจ่ายเงินหลักล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อซื้อบ้านในเขตชานเมืองอยู่ อย่างน้อยก็ต้องมีการรีโนเวทห้องน้ำและห้องครัวให้พวกเขาใหม่เสียก่อน แต่ตอนนี้หากห้องน้ำยังใช้การได้และสามารถเข้าอยู่ได้ทันที พวกเขาก็ไม่มีปัญหาอะไร" บิล เมลนิก นาหน้าอสังหาริมทรัพย์จากบริษัท Elyse Harney Real Estate กล่าวกับ The New York Post พร้อมระบุว่าบรรดานายหน้าต่างปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดในการทำงานร่วมกับลูกค้า เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส

AFP - นิวยอร์ก

อ้างอิงตามข้อมูลการขอเปลี่ยนที่อยู่เพื่อส่งจดหมายชั่วคราวจะพบว่า ระหว่างวันที่ 1 มี.ค. ถึง 1 พ.ค. กลุ่มคนร่ำรวยชาวนิวยอร์กกว่า 420,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในย่าน Upper East Side และ West Village ของเกาะแมนฮัตตันต่างพากันย้ายหนีออกจากตัวเมืองเป็นการชั่วคราวไปอยู่ที่บ้านพักตากอากาศที่เดอะแฮมตันส์แทน ขณะที่บริษัทย้ายบ้านและขนของแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า การย้านที่อยู่อาศัยจากนครนิวยอร์กไปยังคอนเน็ตทิคัตระหว่างวันที่ 15 มี.ค.ถึง 28 เม.ย.ที่ผ่านมาพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ กำลังเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉลี่ยแล้วบ้านส่วนใหญ่ที่มีการประกาศขายจะยังไม่สามารถขายได้นานกว่าปกติเพราะกำลังซื้อลดลง อย่างไรก็ตามราคาโดยเฉลี่ยนกลับไม่ได้ตกลงไปด้วย ส่วนค่าเช่าบ้านเรือนในเขตที่อยู่อาศัยราคาแพงอย่างแฮมตันส์ของนิวยอร์กก็พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่แพงติดอันดับโลกอยู่แล้วก็ยิ่งมีราคาสูงขึ้นไปอีก 

ในทางตรงกันข้าม นครซานฟรานซิสโกซึ่งเป็นเมืองที่มีราคาค่าเช่าที่พักสูงติดอันดับต้นๆของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง กลับประสบกับภาวะค่าเช่าดิ่งลงเรื่อยๆ เนื่องจากซานฟรานซิสโกเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ซึ่งตอนนี้นโยบายของบริษัทส่วนใหญ่คือการให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ และยังไม่มีกำหนดอย่างชัดเจนในการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ พนักงานจำนวนมากจึงย้ายออกจากที่พักที่มีค่าเช่าราคาแพงของตัวเองกลับไปอยู่ภูมิลำเนาในช่วงการระบาดของโควิด-19 แทน และมีพนักงานจำนวนไม่น้อยที่ต้องเผชิญกับภาวะการว่างงาน ส่งผลให้ความต้องการของตลาดอสังหาริมทรัพย์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

AFP - ซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ