ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนรวมตัวประท้วงเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐวิสคอนซิน หลังยิงชายผิวดำหลายนัดจนบาดเจ็บหนัก ทางการท้องถิ่นต้องประกาศเคอร์ฟิว ป้องกันความวุ่นวาย

ประชาชนในเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ออกมาชุมนุมประท้วงบริเวณที่เกิดยิง 'จาคอบ เบลก' ชาวแอฟริกันอเมริกัน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2563 โดยผู้ชุมนุมได้เดินขบวนไปยังอาคารที่ตั้งสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะประจำเมือง

ทั้งนี้ 'จาคอบ เบลก' ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเคโนชายิงเข้าที่ร่างกายถึง 7 นัดช่วงเย็นวันที่ 23 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ เนื่องจากเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบหลังได้รับแจ้งว่ามีเหตุการณ์ความรุนแรงภายในครอบครัว โดยเบลกถูกส่งโรงพยาบาลทันทีหลังจากที่ถูกยิง แต่ขณะนี้อาการของเขายังอยู่ในขั้นวิกฤต

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐวิสคอนซินยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าเหตุใดจึงต้องยิงเบลก ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเขาปราศจากอาวุธขณะเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ ทั้งยังมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวพักการปฏิบัติหน้าที่

คลิปวิดีโอเหตุการณ์ยิงชายผิวดำของเจ้าหน้าที่ตำรวจสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในเมืองเคโนชา ก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงการกระทำของเจ้าหน้าที่ในบริเวณที่เกิดเหตุช่วงกลางดึกวันเดียวกัน

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้โยนระเบิดขวดและขว้างอิฐใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว และตำรวจหนึ่งนายได้รับบาดเจ็บจากการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมบางรายตะโกนส่งเสียงคำว่า 'ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีสันติภาพ'

เหตุการณ์ในเมืองเคโนชากลายเป็นภาพสะท้อนของการประท้วงของประชาชนที่เกิดขึ้นทั่วทั้งสหรัฐฯ ตั้งเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชาวแอฟริกันอเมริกันที่เสียชีวิตจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงการเสียชีวิตของ 'บรีออนนา เทย์เลอร์' และชาวแอฟริกันอเมริกันรายอื่นๆ ที่ถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่ม Black Lives Matter และนักสิทธิมนุษยชนออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม โดยยืนยันว่า ชีวิตคนดำก็มีความหมาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองเคโนชามีคำสั่งเคอร์ฟิวทั่วเมืองเคโนชาจนถึงเช้าวันที่ 24 ส.ค. เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้น

ที่มา The Guardian / Reuters