ไม่พบผลการค้นหา
สื่อจีนรายงานว่า ตำรวจกำลังหาทางจับกุมนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง 6 คนที่อยู่ต่างประเทศด้วยข้อหาด้านความมั่นคง

สำนักข่าวซีซีทีวี สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงกำลังหาทางจับกุมนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง 6 คนที่อาศัยอยู่ในประเทศ โดยระบุว่า 'ตัวป่วน' เหล่านี้ต้องสงสัยว่าพวกเขาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนนำมาบังคับใช้ในฮ่องกง ถือเป็นครั้งแรกที่มีการใช้กฎหมายความมั่นคงเอาผิดกับคนที่อยู่นอกฮ่องกง

สื่อจีนและฮ่องกงรายงานว่าคนที่กำลังถูกตามตัวได้แก่ นาธาน เหลา นักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยชื่อดังของฮ่องกงที่ลี้ภัยไปอยู่ที่อังกฤษ, ไซมอน เฉิง อดีตเจ้าหน้าที่สถานกงสุลฮ่องกงในอังกฤษที่เพิ่งได้สถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษ หลังจากที่เขาถูกควบคุมตัวระหว่างเดินทางไปทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ด้วยข้อหายุยงให้เกิดความไม่สงบทางการเมืองในฮ่องกง แม้เขาจะปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ถูกซ้อมและบังคับให้ลงนามยอมรับความผิด, เรย์ หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชจากจีน เดินทางออกจากฮ่องกงไปเยอรมนีในปี 2561 และปัจุบันอาศัยอยู่ในอังกฤษ, เหล่าหง นักเคลื่อนไหววัย 18 ปีซึ่งปัจจุบันอยู่ในอังกฤษ และเวย์น จั่น นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งไม่เปิดเผยว่าปัจจุบันอยู่ที่ไหน

นอกจากนี้ ซามูเอล ชู พลเมืองชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นลูกชายของบาทหลวงที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งขบวนการปฏิวัติร่มเมื่อปี 2557 โดยเขาทำงานในคณะกรรมาธิการประชาธิปไตยฮ่องกงในกรุงวอชิงตัน โดยชูกล่าวว่า เขาอาจเป็นคนแรกที่ไม่ไช่พลเมืองจีนที่ตกเป็นเป้าของของกฎหมายนี้ แต่เขาจะไม่ใช่คนสุดท้าย “ถ้าผมตกเป็นเป้า ชาวอเมริกันและพลเมืองประเทศอื่นใดๆ ที่พูดเรื่องฮ่องกงก็จะตกเป็นเป้าได้เช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงปฎิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวของจีน

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกงลงโทษความผิด 4 ด้าน ได้แก่ กิจกรรมแบ่งแยกดินแดน บ่อนทำลาย ก่อการร้ายและการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ แต่กฎหมายนี้ถูกวิจารณ์จากทั้งชาวฮ่องกงและต่างชาติว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง ทำให้อังกฤษและออสเตรเลียพิจารณายกเลิกข้อตกลงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง

ข่าวนี้ออกมาเพียงไม่นานหลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรเข้าไปในสภานิติบัญญัติออกไปอีก 1 ปี ซึ่งเดิมกำหนดไว้ในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ โดยอ้างว่ามีความจำเป็นต้องเลื่อน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่านี่เป็นเพียงข้ออ้างของรัฐบาลเท่านั้น

นักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกงคาดหวังว่ากระแสต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่เพิ่งถูกบังคับใช้จะทำให้พวกเขาได้รับคะแนนเสียงมากพอที่จะครองเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติ และจะทำให้สามารถคัดค้านการเสนอกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยของรัฐบาลฮ่องกงได้

ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ก็ออกมาแสดงความเห็นต่อการเลื่อนการเลือกตั้งว่าเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย แม้ก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเสนอมีการเลื่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จาก พ.ย.นี้ไปจนกว่าโควิด-19 จะหมดไป ซึ่งสภาคองเกรสปฏิเสธที่จะพิจารณาให้มีการเลื่อนเลือกตั้ง


ที่มา : BBC,