ไม่พบผลการค้นหา
'เทสโก้' ห้างค้าปลีกรายใหญ่อังกฤษเผยได้รับข้อเสนอซื้อกิจการในไทย-มาเลเซีย จากแหล่งทุนซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม แต่ยังไม่ตัดสินใจใดๆ ในตอนนี้ ฟากบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้ดำเนินกิจการในไทยแจงอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ด้านกลยุทธ์ธุรกิจ ไม่ฟันธงการซื้อขายกิจการ

สำนักข่าวรอยเตอร์และเดอะการ์เดียนรายงานอ้างอิงคำแถลงของ 'เดฟ ลิวอิส' ประธานบริหารบริษัทเทสโก้ ห้างค้าปลีกรายใหญ่จากสหราชอาณาจักร ซึ่งเผยแพร่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ ยืนยันว่ามีผู้สนใจซื้อกิจการของเทสโก้ในประเทศไทยและมาเลเซีย ทางบริษัทจึงเริ่มพิจารณาแนวทางธุรกิจและความเป็นไปได้ว่าจะขายหรือไม่ขายกิจการใน 2 ประเทศนี้

แถลงการณ์ของเทสโก้ย้ำด้วยว่า การดำเนินการพิจารณาแนวทางธุรกิจเพิ่งอยู่ในระยะเริ่มต้น ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับความคืบหน้าใดๆ ทั้งยังระบุด้วยว่ายังไม่มีการตัดสินใจในตอนนี้ว่าจะขายหรือไม่ขาย และข้อเสนอซื้อขายกิจการอาจจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้

ปัจจุบัน เทสโก้มีห้างสาขาในประเทศไทย 1,967 แห่ง ภายใต้แบรนด์ 'เทสโก้ โลตัส' ส่วนในมาเลเซียมีห้างสาขาทั้งหมด 74 แห่ง และว่าจ้างพนักงานรวมกว่า 60,000 คนใน 2 ประเทศ และในปีที่ผ่านมา มีรายได้รวมกว่า 4,900 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 195,403 ล้านบาท และเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ลิวอิสได้แถลงแผนขยายกิจการในไทย โดยระบุว่าจะเปิดร้านสะดวกซื้อของเทสโก้เพิ่มอีก 750 สาขา 

สื่ออังกฤษรายงานว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของห้างเทสโกในเอเชียอยู่ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ามีแนวโน้มที่ดีกว่ากิจการห้างเทสโก้ในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ และประเทศแถบยุโรปกลาง ซึ่งมียอดเติบโตรวม 3 เปอร์เซ็นต์

'ไคลฟ์ แบล็ก' นักวิเคราะห์จากชอร์แคปปิทัล ประเมินว่า กิจการของเทสโก้ในประเทศไทยเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญและติดกลุ่มผู้นำตลาด หากมีการซื้อขายกิจการเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นราคาที่สูงมาก

ก่อนหน้านี้ เทสโก้ได้ขายกิจการในหลายประเทศ ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการของเทสโก้ในอังกฤษและยุโรปกลาง โดยนับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา เทสโก้ขายกิจการในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ตุรกี สหรัฐอเมริกา และจีน ทำให้บริษัทในอังกฤษกับยุโรปกลางมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น เพราะกิจการในแถบนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขยายตัวของร้านค้าออนไลน์

เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เทสโก้ในอังกฤษได้ปรับลดตำแหน่งพนักงานในห้างสาขา 'เทสโก้ เมโทร' รวมกว่า 4,500 ตำแหน่ง

สำหรับในประเทศไทย 'เทสโก้ โลตัส' บริหารงานโดยบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม  ซึ่งในวันนี้ (9 ธ.ค. 2562) ผ่านแถลงการณ์ของกลุ่มเทสโก้ (Tesco PLC) ระบุว่า ตามที่มีผู้สนใจในธุรกิจของเทสโก้ในเอเชีย กลุ่มเทสโก้จึงได้เริ่มทำการศึกษาความเป็นไปได้ของกลยุทธ์รูปแบบต่างๆ สำหรับธุรกิจในประเทศไทยและมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงการพิจารณาความเป็นไปได้ในการขายธุรกิจทั้งสองแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม การศึกษาความเป็นไปได้ของกลยุทธ์รูปแบบต่างๆ ยังอยู่ในระยะเบื้องต้น และยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ สำหรับอนาคตของธุรกิจของเทสโก้ในประเทศไทยและมาเลเซีย รวมทั้งไม่มีการยืนยันว่าจะมีการซื้อขายเกิดขึ้นในที่สุด 

ทั้งนี้ จะมีการประกาศข้อมูลเพิ่มเติมให้ทราบเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม


ที่มา: The Guardian/ REUTERS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: