ไม่พบผลการค้นหา
ร้อง 'เสรีพิศุทธิ์' ตรวจสอบ 'ชัชชาติ' คำนวณมูลค่าโครงการสนามบินสุวรรณภูมิต่ำกว่าความจริง เอื้อประโยชน์ผู้ประกอบการ

วันที่ 12 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือร้องเรียนจาก อรรถสิทธิ์ กาณจนโอภาษ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากร และโครงการการจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และการประเมินมูลค่าความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ

อรรถสิทธิ์ ได้ขอให้ตรวจสอบบุคคลผู้ไม่เอ่ยนาม ซึ่งในเอกสารคำร้องระบุว่าเป็น ชัชชาติ สิทธิพันธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งวิศวกรที่ปรึกษา ของสถาบันทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

อรรถสิทธ์ เปิดเผยว่า กรณีนี้มีเจตนาคำนวณมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากร และโครงการการจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 รวมถึงการประเมินมูลค่ำความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบประกอบการ ในสนามบินสุวรรณภูมิสูงกว่ามติคณะรัฐมนตรี (ครม.)หลายเท่าตัว เพื่อให้ประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ อรรถสิทธิ์ ได้มอบรายงานผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินฉบับที่ ผผ. 11/1525 เมื่อ 17 ต.ค. 2561 และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4101-4102/2563 ให้ประธานคณะกรรมาธิการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวด้วย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอยู่ในระบบสาธารณะตรวจสอบได้ ประกอบกับเกี่ยวข้องกับการเดินทางในสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า เมื่อมีเรื่องร้องเรียน คณะ กมธ.ก็ต้องตรวจสอบ ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนในชั้น กมธ.จำนวนมาก จึงขออนุญาตให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเสร็จสิ้นก่อนเพื่อความยุติธรรม เช่นเดียวกับเรื่องร้องเรียนของสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ซึ่งหากดำเนินการตอนนี้ซึ่งเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง อาจเกิดการได้เปรียบ-เสียเปรียบ