ไม่พบผลการค้นหา
Change.org เผยแพร่ แคมเปญ ‘ช่วยหลินฮุ่ยเลิกฟันผุ’ หลังกินไผ่เนื้อแข็งมาหลายปี เรียกร้องสวนสัตว์เชียงใหม่เปลี่ยนเป็นไผ่เนื้ออ่อน ด้าน ผอ.สวนสัตว์ เตรียมแถลงชี้แจง 3 พ.ย. นี้

มีความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ หลังเว็บไซต์ change.org สร้างแคมเปญรณรงค์ “สวนสัตว์เชียงใหม่เปลี่ยนอาหารให้หลินฮุ่ยตามสัญญา - Only Chinese bamboo for Panda Lin Hui” โดยผู้ใช้ที่ชื่อว่า “Patnida Panda” เรียกร้องให้สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกมาชี้แจงถึงการให้ “ไผ่เนื้อแข็ง” เป็นอาหารให้กับแพนด้าหลินฮุ่ย แทนที่จะเป็นไผ่เนื้ออ่อน จนเป็นเหตุทำให้มันฟันผุ ล่าสุดมีชาวเนตเข้ามาสนับสนุนแล้วกว่า 874 คน 



2-11-2561 7-54-43.jpg


แคมเปญนี้มีขึ้นเพื่อร้องเรียนนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยระบุเนื้อหาสำคัญว่าเมื่อ 4 ปีก่อน ได้มีแฟนคลับแพนด้าชาวจีนร้องเรียนเกี่ยวกับภัยคุกคามต่อแพนด้าหลินฮุ่ยเกี่ยวกับฟันที่สึกหรอจากการกินไผ่เนื้อแข็งเป็นอาหารหลัก (ไผ่เนื้อแข็งชนิดนี้เป็นชนิดเดียวกับที่นำมาใช้ในกิจการก่อสร้าง) ครั้งนั้นสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ออกมาบอกว่าได้ลงพื้นที่สำรวจและเตรียมสั่งไผ่เนื้ออ่อนจากโครงการหลวง แต่จนถึงตอนนี้ยังพบว่าหลินฮุ่ยยังคงกินไม้ไผ่เนื้อแข็ง (แม้ว่าจะมีหน่อไม้เพิ่มขึ้นเนื่องจากการร้องเรียนครั้งที่แล้ว) เพราะไผ่ที่ปลูกในโครงการหลวงยังเป็นแค่แปลงทดลอง มีน้อยเกินกว่าจะปลูกเพื่อเป็นอาหารให้แพนด้า


"วันนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังไม่ได้สั่งไม้ไผ่จีนและไผ่ลูกศรสำหรับแพนด้าอย่างที่เคยได้ให้ข่าวผ่านสื่อ แต่กลับเปิดประมูลรับซื้อไม้ไผ่จากสวนไผ่ในพื้นที่ราบในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นไผ่เนื้อแข็งราคาถูก ทำให้ฟันของหลินฮุ่ยสึก ไม่เหมือนกับพี่น้องของหลินฮุ่ยตัวอื่นที่ถูกเลี้ยงในจีน หรือ ประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ดี และมีอาหารที่เหมาะสม"


ผู้สร้างแคมเปญ ได้เชิญชวนแฟนคลับหมีแพนด้าและคนรักสัตว์ โปรดช่วยกันเรียกร้องให้สวนสัตว์เชียงใหม่ แจ้งข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน พร้อมทั้งแสดงสัญญา MOU ว่าจ้างการปลูกไม้ไผ่จีนกับโครงการหลวง ในฐานะผู้ที่มีความสามารถในการผลิตไผ่เนื้ออ่อนหลากหลายชนิดบนภูเขา รวมทั้งไผ่ลูกศรและหน่อไม้จีน เราขอให้ทางสวนสัตว์จัดพิธีลงนามนี้อย่างเป็นทางการให้แฟนคลับหมีแพนด้าทั่วโลกได้รับทราบโดยทั่วกัน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าหลินฮุ่ยและช่วงช่วงจะมีไผ่จีนเนื้ออ่อนไว้กินตลอดไปตราบเท่าที่ทั้งสองยังอาศัยอยู่ในประเทศไทย

ด้าน นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า ทราบเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าแฟนคลับคนนี้เป็นใครและยังไม่เคยพบแฟนคลับคนนี้ แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นได้เรียกเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสวนสัตว์มาประชุมอย่างเร่งด่วนแล้ว เพราะตนพึ่งมารับตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ไม่นาน ดังนั้นจึงต้องขอทราบข้อมูลที่แท้จริงก่อน ว่าแพนด้าหลินฮุ่ยฟันผุ เพราะกินไผ่เนื้อแข็งจริงหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีข้อมูลที่บิดเบือนอย่างแน่นอน และในวันที่ 3 พ.ย. 2561 สวนสัตว์เชียงใหม่จะแถลงข่าวสำหรับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนและแฟนคลับหลินฮุ่ยได้รับทราบข้อเท็จจริง