ไม่พบผลการค้นหา
วันตรุษจีน เป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญวันหนึ่งในประเทศจีน มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" วันตรุษจีนไม่ได้มีแค่ในประเทศจีนเท่านั้น ในต่างประเทศที่มีคนเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ก็จัดกิจกรรมเหมือนกับตอนอยู่บ้านเกิดเช่นกัน

เว็บไซต์สำหรับการท่องเที่ยวของจีน chinahighlights บอกไว้ว่า ชาวจีนเชื่อว่าเทศกาลฤดูใบไม้ผลิเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ ดังนั้นสิ่งที่คุณทำหรือปฏิบัติจะส่งผลกับความโชคดีที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี 

และนี่คือข้อห้ามที่ไม่ควรทำหรือหลีกเลี่ยงในช่วงปีใหม่จีน อยู่ 6 ข้อด้วยกัน คือ 

1. เป็นไปได้อย่ากินยา 

pills-3114365_640.jpg


เป็นความเชื่อว่าการกินยาในวันขึ้นปีใหม่ วันแรกของปีจะเจ็บป่วยตลอดทั้งปี สำหรับในบางพื้นที่ หลังจากระฆังดังขึ้นปีใหม่ตอนเที่ยงคืน บรรดาคนป่วยจะทุบหม้อต้มยา เนื่องจากเชื่อว่า สิ่งที่ทำนั้นจะขจัดโรคภัยต่างๆ ออกไปให้ไกลจากตัวเอง แล้วจะไม่เจ็บไม่ป่วยตลอดทั้งปีนี้


2. ห้ามเก็บกวาดบ้าน หรือทิ้งขยะ 

cleanliness-2799470_640.jpg


ชาวจีนเชื่อว่าการกวาดบ้านทำความสะอาดคือการกวาดเอาสิ่งดีและมีค่าออกไปจากบ้าน ส่วนการเอาขยะในบ้านออกไปทิ้ง เป็นสัญลักษณ์ของทิ้งขว้างสิ่งที่ดี และโชคดีออกจากบ้านไป


3. อย่ากินโจ๊ก หรือเนื้อสัตว์เป็นอาหารเช้า 

mush-2765178_640.jpg


โจ๊กเป็นอาหารของคนจนที่กินในตอนเช้า ซึ่งคนปกติทั่วไปคงไม่อยากเริ่มต้นปีใหม่ด้วยของเหล่านี้แน่นอน นอกจากนี้การไม่กินเนื้อสัตว์ในอาหารเช้าถือเป็นการให้ความเคารพกับเทพเจ้า ซึ่งเชื่อว่าเทพเจ้าที่ลงมาอวยพรปีใหม่ให้ในเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ


4. ห้ามสระผม กับซักผ้า 

laundry-saloon-567951_640.jpg


ชาวจีนจะไม่ซักผ้าในวันแรกและวันที่สองของเทศกาลตรุษจีน เพราะสองวันดังกล่าวจะเป็นวันที่ใช้ฉลองวันเกิดของเทพเจ้าน้ำ ส่วนที่ไม่สระผมนั้นในวันแรกของเทศกาลนั้น เนื่องจากคำว่า "ผม" (发) ในภาษาจีน ออกเสียงเหมือนกับคำว่า "มีโชคลาภ" (发财) ดังนั้นการสระผมจึงถือเป็นการชำระล้างสิ่งที่ดีออกไปจากตัวเอง


5. ห้ามทำงานเกี่ยวกับเข็ม หรือของมีคม 

jeans-2406521_640.jpg


การใช้ของมีคมที่ใช้ตัดสิ่งของได้ เพราะชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของจะเป็นการตัดโชคดีของพวกเขาไปด้วย 


6. ห้ามลูกสาวที่แต่งงานแล้ว เดินทางกลับบ้านพ่อแม่ 

000_KP2QF.jpg



สาเหตุที่ห้ามไม่ให้ลูกสาวที่แต่งงานมีครอบครัวแล้วเดินทางกลับบ้านในช่วงนี้ เพราะเชื่อว่าลูกสาวจะนำสิ่งไม่ดีกลับไปให้พ่อแม่ สร้างความยากลำบากในความเป็นอยู่ ตามประเพณีบอกไว้ว่า ลูกสาวที่แต่งงานไปแล้วสามารถกลับไปเยี่ยมพ่อแม่ได้ในวันที่สองของเทศกาลตรุษจีน

สุดท้าย หัวใจสำคัญของเทศกาลตรุษจีน คือ การได้เฉลิมฉลองเทศกาลพร้อมหน้ากันกับครอบครัวและญาติพี่น้อง ได้ใช้ช่วงเวลานี้อวยพรให้คนที่รักร่ำรวยและโชคดีตลอดปีที่จะถึง สร้างเสริมกำลังใจให้พร้อมกลับไปทำงานที่หนักหน่วงต่อ