ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอิรักประกาศว่าสงครามกับ IS ยุติลงแล้ว หลังกองทัพสามารถยึดคืนพื้นที่มาจาก IS ได้อย่างสมบูรณ์ ขณะที่สหรัฐฯแสดงความยินดีกับอิรักที่สามารถยุติ “การยึดครองอันเลวร้าย” ได้

นายไฮเดอร์ อัล-อบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ประกาศว่ากองทัพอิรักสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ชายแดนอิรัก-ซีเรียได้อย่างสมบูรณ์แล้ว จึงถือว่าสงครามต่อต้าน IS ยุติลงอย่างเป็นทางการ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตยึดครองสุดท้ายของกลุ่มก่อการร้าย IS ซึ่งกลุ่ม IS เพิ่งสูญเสียฐานที่มั่นในเมืองราวา หนึ่งในเมืองชายแดนอิรัก-ซีเรีย ให้กับกองทัพอิรักเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

นายอัล-อบาดียังกล่าวด้วยว่าขณะนี้อิรักเป็นอิสระจาก IS อย่างสมบูรณ์ และการต่อสู้ด้วยความร่วมแรงร่วมใจและมุ่งมั่นของชาวอิรัก ทำให้สงครามครั้งนี้กินระยะเวลาไม่นานนัก

หลังความพ่ายแพ้ในสมรภูมิอิรัก นักรบ IS กระจายตัวไปยังเขตชนบทของซีเรีย และบางส่วนหลบหนีไปยังชายแดนตุรกี อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียก็เพิ่งประกาศว่าบรรลุภารกิจในการปราบปรามกลุ่ม IS ในซีเรียเช่นกัน หลังจากส่งกองทัพอากาศเข้าช่วยรัฐบาลซีเรียโจมตีฐานที่มั่นของ IS อย่างต่อเนื่องนานหลายปี

ผู้นำ ISIS ยังมีชีวิตอยู่?

อาบู-บักร์ อัล-แบกห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของ IS มีข่าวลือหลายครั้งว่าเสียชีวิตแล้ว แต่ก็ไม่มีใครยืนยันได้แน่ชัดว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และอยู่ที่ไหน

กลุ่มนักรบหัวสุดโต่งประกาศตั้งรัฐอิสลาม หรือ IS ครอบคลุมพื้นที่อิรักและซีเรียตั้งแต่ปี 2014 มีประชากรในปกครองกว่า 10 ล้านคน แต่หลังจากสหรัฐฯและพันธมิตร รวมถึงรัสเซีย ต่างร่วมกันปราบปราม IS อย่างจริงจัง ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานักรบ IS ต้องถอยร่นอย่างต่อเนื่อง โดยสูญเสียโมซูล เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรักเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และต้องสูญเสียรักกา เมืองหลวงของ IS ทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม ความพ่ายแพ้ของ IS ในอิรักและซีเรีย ทำให้นักรบ IS กระจายตัวไปยังเมืองต่างๆทั่วยุโรป และกลับไปยังบ้านเกิดในภูมิภาคต่างๆ ดำเนินการก่อการร้ายอย่างต่อเนื่องในเมืองใหญ่อย่ายแฟรงเฟิร์ต ลอนดอน ปารีส รวมถึงตั้งศูนย์กลางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร่วมมือกับกลุ่มสุดโต่งในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย นอกจากนี้ การสู้รบที่รุนแรงยังทำสห้คลื่นผู้ชี้ภัยหลั่งไหลไปยังยุโรปและประเทศเพื่อนบ้านอย่างตุรกี จอร์แดน กลายเป็นวิกฤตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่ใหญ่ที่สุดในโลกในข่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา