ไม่พบผลการค้นหา
เหตุกราดยิงภายในบาร์ในแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิต 12 ราย ตำรวจได้เปิดเผยแล้วว่าผู้ก่อเหตุเป็นอดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่อาจจะมีปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งเป็นผลกระทบจากการไปรบที่อัฟกานิสถาน

ตำรวจมลรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยรายละเอียดของผู้ก่อเหตุกราดยิงภายในบาร์ที่มีชื่อว่า บอร์เดอร์ไลน์ บาร์ แอนด์ กริล ในเมืองเธาซันด์ โอ๊ค มลรัฐแคลิฟอร์เนีย จนมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 12 ราย โดยผู้ก่อเหตุมีชื่อว่า เอียน เดวิด ลอง อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ วัย 28 ปี ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลา 23:20 น. ของคืนวันพุธที่ 7 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น และมีลูกค้าอยู่ในบาร์มากกว่า 200 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เพราะว่าภายในบาร์กำลังจัดงานดนตรีของกลุ่มนักศึกษาอยู่

ตำรวจรายงานว่านายลอง ซึ่งใส่ชุดสีดำ ได้ยิงการ์ดคนหนึ่งที่ทางเข้าบาร์ทันที ก่อนที่จะเบียดผู้คนเข้าไปด้านใน และเขาได้โยนระเบิดควันเข้าไปที่กลางร้านก่อนที่จะใช้อาวุธปืนกราดยิง ซึ่งตำรวจรายงานว่าเป็นปืนพกยี่ห้อ กล็อก ขนาด.45 กึ่งอัตโนมัติ และมีแม็กกาซีนบรรจุกระสุนที่ตกแต่งมาเป็นพิเศษ ทำให้บรรจุกระสุนได้หลายนัด ซึ่งผิดกฎหมายของแคลิฟอร์เนีย โดยแม็กกาซีนขนาดปกติของปืนรุ่นนี้จะบรรจุกระสุนได้ 11 นัดเท่านั้น 

พยานในที่เกิดเหตุเล่าว่า เมื่อได้ยินเสียงปืน ทุกคนต่างก็แตกตื่นและพยายามหลบหนี มีทั้งคนที่ก้มลงกับพื้น คนที่ใช้เก้าอี้ทุบกระจกเพื่อหนีออกมาด้านนอก และคนที่หลบอยู่ภายในห้องน้ำ ซึ่งภายหลังตำรวจพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงครั้งนี้ 12 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน ในบรรดาผู้เสียชีวิตมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานนายอำเภอท้องถิ่นคนหนึ่งรวมอยู่ด้วย โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่คนแรกที่เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุภายใน 3 นาที หลังจากได้มีการโทรศัพท์แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย และถูกผู้ก่อเหตุยิงหลายนัดจนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล  


ian01.jpg

ส่วนผู้ก่อเหตุถูกพบว่าเสียชีวิตภายในบาร์เช่นกัน ซึ่งตำรวจเชื่อว่าเขาน่าจะยิงตัวเองเสียชีวิต ภายหลังการตรวจสอบจึงพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นอดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่เคยไปรบที่อัฟกานิสถาน และมีอาการของโรค PTSD ซึ่งเกิดจากการกระทบกระเทือนจิตใจจากสงคราม

โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขาเคยถูกตำรวจตักเตือนเกี่ยวกับการส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน และตำรวจก็เขียนในรายงานด้วยว่าเขาดูมีอาการหงุดหงิดและพูดจาไร้เหตุผล จึงได้มีการส่งทีมจิตแพทย์ไปพูดคุยเพื่อประเมินอาการของเขาว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่นหรือไม่ แต่ทีมจิตแพทย์ได้ลงความเห็นว่าอาการของเขายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องถูกกักตัวเพื่อนำตัวไปรักษา

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งได้มีการสั่งให้ทำเนียบขาว และสถานที่ทำการของรัฐบาลทั่วประเทศ ลดธงชาติลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต