ไม่พบผลการค้นหา
ภาพยนตร์เรื่อง The Shape of Water คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลออสการ์ โดยผู้กำกับเรียกร้องการยอมรับความหลากหลายในสังคม

ภาพยนตร์เรื่อง The Shape of Water สามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 ไปครองได้อย่างไม่มีข้อกังขา และยังสามารถคว้ารางวัลไปได้อีก 3 รางวัล ได้แก่ ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ออกแบบโปรดักชั่นยอดเยี่ยม และกิเยร์โม เดล โตโร ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ซึ่งถือเป็นการได้รับยอมรับจากฮอลลีวูด หลังจากที่ผ่านมา เดล โตโรมักถูกดูถูกว่าเป็นผู้กำกับหนังสยองขวัญเท่านั้น โดยเขากล่าวขณะรับรางวัลว่าเขาเป็นผู้อพยพ และศิลปะมีพลังในการลบ "เส้นบนผืนทราย" ที่แบ่งระหว่างคนต่างเชื้อชาติ และย้ำด้วยว่าทุกคนควรเดินหน้าลบความแตกต่างทางเชื้อชาติต่อไปในยามที่โลกบอกให้ทุกคนขีดเส้นแบ่งนี้ให้ลึกลงไปอีก

oscar shape.jpg

ด้านภาพยนตร์ Dunkirk ของคริสโตเฟอร์ โนแลนด์ ก็คว้ามาได้ 3 รางวัล ได้แก่ ตัดต่อยอดเยี่ยม ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม มิกซ์เสียงยอดเยี่ยม ขณะที่ Get Out ก็ได้รางวัลบทภาพยนตร์ต้นฉบับยอดเยี่ยม ส่วน Call Me By Your Name ได้รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

การคุกคามทางเพศสิทธิสตรี

งานออสการ์ปีนี้มีการพูดถึงแคมเปญ #MeToo และ Timesup เพื่อต่อต้านการคุกคามทางเพศตามคาด โดยนายจิมมี คิมเมล ผู้ดำเนินรายการงานประกาศรางวัลออสการ์ ระบุว่าหลังมีการเปิดโปงว่าฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ชื่อดังคุกคามทางเพศคนในวงการจำนวนมาก ฮอลลีวูดก็ประกาศว่าจะปฏิรูปอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งทั่วโลกกำลังจับตาดูฮอลลีวูดเป็นตัวอย่างว่าจะทำได้จริงหรือไม่

โดยปีนี้ แอชลีย์ จัดด์, ซัลมา ฮาเย็ก และแอนนาเบล โชรา ที่เคยออกมาเปิดเผยว่าถูกไวน์สตีนคุกคามทางเพศ ได้กล่าวถึงการประสานเสียงของคนในวงการเพื่อต่อต้านการคุกคามทางเพศจนกลายเป็นแคมเปญ Time's up

hayek judd

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ได้ไป 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมโดยแซม ร็อกเวล และรางวัลนักแสดงนำหญิงโดยฟรานเซส แม็กดอร์มาน ซึ่งขณะที่ขึ้นไปรับรางวัล เธอได้ขอให้ผู้หญิงทุกคนที่ได้รางวัลในปีนี้ยืนขึ้น พร้อมกล่าวว่าผู้หญิงทุกคนมีเรื่องจะเล่าและมีโครงการที่ต้องการเงินสนับสนุน

ฟรานเซส แม็กดอร์มาน

ปีนี้ ออสการ์ยังตัดสินใจไม่ให้เคย์ซี เอฟเฟล็ก เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายปีที่แล้วขึ้นมาประกาศรางวัลนักแสดงนำหญิงในปีนี้ ตามธรรมเนียม เพราะเขาถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ จึงได้เลือกให้โจดี ฟอสเตอร์ และเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ขึ้นมาประกาศรางวัลแทน

ด้าน Darkest Hour ได้ 2 รางวัลออสการ์ ได้แก่การแต่งหน้ายอดเยี่ยม และแกรี โอลด์แมนได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แม้ที่ผ่านมาเขาจะเคยถูกกล่าวหาว่าว่ามีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว ในช่วงปี 1990 และเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารเพลย์บอยว่าเขารู้สึกเห็นใจเมล กิบสันที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวเช่นกัน 

ความหลากหลายในสังคม

นอกจากนี้ ยังมีการฉายวิดีโอที่มิรา ซอร์วิโน, ซาราห์ ซิลเวอร์แมน, กรีตา เกอร์วิก, จีนา เดวิส, คูมาอิล นานเจียนี นักแสดงตลกเชื้อสายปากีสถานออกมาเรียกร้องความหลากหลายในฮอลลีวูด โดยนานเจียนีได้ประชดว่าภาพยนตร์ควรต้องมีความหลากหลายมากขึ้น โดยผู้สร้างภาพยนตร์ไม่จำเป็นต้องทำเพื่อสังคม แต่ให้ทำงานเพื่อเงิน

ระหว่างที่แอนดรา เดย์ ร้องเพลง Stand Up For Something จากเรื่อง Marshall นักเคลื่อนไหวชื่อดัง 10 คนก็ได้ขึ้นมาบนเวที ซึ่งมีทั้งซิซิลี ริชาร์ดส จาก Planned Parenthood ที่เคลื่อนไหวเรื่องการวางแผนครอบครัวและการทำแท้ง, โดโลเรส เออร์ตา นักสิทธิแรงงาน, บานา อลาเบด ผู้ลี้ภัยซีเรียวัย 8 ปี, และแจเน็ต ม็อก นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิคนข้ามเพศ

AP18064126887185.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง