ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ปธน.ศรีลังกาเตรียมออกจากไทย เพื่อกลับเข้าศรีลังกา 24 ส.ค. นี้

โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาที่ถูกประชาชนขับไล่ออกจากตำแหน่งซึ่งขณะนี้กำลังพำนักเป็นการชั่วคราวอยู่ในประเทศไทย กำลังจากเดินทางกลับเข้าประเทศบ้านเกิดของตนในสัปดาห์หน้า

อาลี ซาบรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว CNN ว่ารัฐบาลของศรีลังกาได้รับทราบข้อมูลที่ชี้ว่าอดีต ปธน.ราชปักษาจะกลับเข้าประเทศ "ผ่านช่องทางทางการทูต" 

"ในทางการแล้ว เราไม่มีบทบาทในกระบวนการกลับเข้าประเทศของอดีตผู้นำ เขาเป็นพลเมืองของศรีลังกา ฉะนั้นเขาสามารถเดินทางได้หากเขาต้องการ" ซาบรีกล่าว ขณะที่อดีตเอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศรัสเซียได้เปิดเผยว่า "ราชปักษาจะเดินทางออกจากไทยในวันที่ 24 ส.ค.นี้"

ทั้งนี้ โกตาบายา ราชปักษา ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ส.ค.ด้วยเครื่องบินส่วนตัวซึ่งลงจอดที่สนามบินดอนเมือง หลังจากที่ลี้ภัยออกนอกประเทศไปยังมัลดีฟส์เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ราชปักษาเดินทางจากมัลดีฟส์ต่อไปยังสิงคโปร์ในวันที่ 14 ก.ค.ก่อนที่จะยอมยื่นใบลาออกผ่านทางอีเมล์ในเวลาต่อมา ทำให้เขากลายเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์ศรีลังกาที่ต้องลาออก 'ก่อนหมดวาระ' 

ก่อนเดินทางมาไทย ราชปักษาได้ขอขยายเวลาเพื่อพำนักในสิงคโปร์เพิ่มได้ 14 วัน แต่ช่วงเวลาดังกล่าวหมดลงในวันที่ 11 ส.ค.และไม่ได้รับอนุญาตให้ขยายเวลาได้อีกครั้ง ขณะที่ทางรัฐบาลสิงคโปร์เองก็ยืนยันว่าไม่เคยมอบ 'สิทธิพิเศษ' 'การดูแลระหว่างพำนัก' หรือ 'ให้ความคุ้มกัน' ใดๆ กับเขาตลอดการใช้ชีวิตในสิงคโปร์