ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แจงปมถูกพาดพิงกรณีปฏิเสธผู้บาดเจ็บจากแผลไฟไหม้ ทำให้มีการร้องเรียนชมรมช่วยเหลือฯ ย้ำไม่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายหรือขาดจิตสำนึก แต่แผลไฟไหม้ระดับ 3 ยากเกินขีดความสามารถของ รพ.

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2561 หลังจากที่ผู้บาดเจ็บจากแผลไฟไหม้รายหนึ่งเข้าร้องเรียนชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโรงพยาบาลที่ประกันตน เพราะ รพ.ไม่ยอมรับรักษาอาการบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้จากเหตุโรงงานสารเคมีระเบิดที่ จ.ปทุมธานีเมื่อไม่นานมานี้ และมีรายงานว่าผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นผู้ประกันตนกับโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ

จากกรณีดังกล่าว ทำให้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ประกาศรับช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้ให้ได้รับความเป็นธรรม พร้อมระบุว่าทางชมรมฯ จะยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพในวันอังคารที่ 11 ธ.ค. ให้เข้ามาช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ทำให้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ออกมาชี้แจงว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ประกันตนสิทธิประกันสังคมกับโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และมีการส่งตัวเข้ารักษาเบื้องต้นในโรงพยาบาลย่านใกล้เคียงที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากผู้บาดเจ็บมีบาดแผลไหม้จากสารเคมีซึ่งเป็นการไหม้ในระดับ 3 (Third degree burn) มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นบาดแผลไหม้ในระดับสูงสุด จึงยากเกินขีดความสามารถของโรงพยาบาลที่ทำการรักษาได้ 

พล.ต.นพ. เหรียญทอง ระบุด้วยว่าโรงพยาบาลที่จะรักษาผู้บาดเจ็บรายนี้ ต้องเป็นคณะแพทยศาสตร์ (University Hospital) หรือโรงพยาบาลในระดับตติยภูมิขั้นสูง (Super-Tertiary Hospital) ในสังกัดของหน่วยงานรัฐเท่านั้น และการรักษาผู้บาดเจ็บรายนี้ ไม่ว่าจะโดยโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เต็มจำนวนจากกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม การไม่รับรักษาอาการจึงไม่เกี่ยวกับปัญหาค่าใช้จ่ายหรือการขาดจิตสำนึกแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: