ไม่พบผลการค้นหา
นูรุล อิซซา ลูกสาวอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำตัวจริงของพรรคยุติธรรมประชาชน เผยกับแชแนลนิวส์เอเชีย พ่อจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวจากคุกในวันอังคารหน้า

แชนแนล นิวส์ เอเชีย ระบุว่า อันวาร์ อิบราฮิม วัย 70 ปี ซึ่งกำลังพักฟื้นจากการผ่าตัดในโรงพยาบาลของเรือนจำ ถูกจำคุกมาแล้วเป็นเวลา 5 ปี จากข้อข้อหามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก เดิมมีกำหนดพ้นโทษในวันที่ 8 มิ.ย. ที่จะถึง

ทั้งนี้ ตามกฎหมายแล้ว เขาจะถูกตัดสิทธิ์ในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี หลังพ้นโทษ เว้นแต่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดี

แชนแนล นิวส์ เอเชียวิเคราะห์ว่าการปล่อยตัวอันวาร์คือการปูทางให้เขากลับเข้าสู่เวทีการเมืองและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

ก่อนหน้านี้ มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงตกลงที่จะพระราชทานอภัยโทษให้อันวาร์ อิบราฮิม แกนนำพรรคฝ่ายค้านปากาตัน ฮารัปปัน (พีเอช) ซึ่งถูกคุมขังด้วยข้อหามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก และจะทำให้เขาถูกปล่อยตัวจากเรือนจำทันทีที่กระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษเสร็จสิ้น

มหาเธร์สัญญาว่าจะขอพระราชทานอภัยโทษให้อันวาร์ทั้งหมด รวมถึงยกเลิกการตัดสิทธิทางการเมืองอันวาร์ เปิดทางให้อันวาร์กลับเข้าสู่สนามการเมืองอย่างเต็มตัว และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมหาเธร์ลงจากตำแหน่งในอีก 2 ปีข้างหน้า