ไม่พบผลการค้นหา
แผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นบนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซีย เมื่อค่ำวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 82 ราย และมีบ้านเรือนหลายพันหลังได้รับความเสียหาย

เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7 แมกนิจูด ที่ความลึกใต้ดินราว 10 กิโลเมตร ทางเหนือของเกาะลอมบอก ซึ่งเป็นเกาะท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของอินโดนีเซีย และแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงเกาะบาหลีที่อยู่ห่างออกไปราว 150 กิโลเมตร ตอนนี้ หน่วยงานด้านการรับมือกับภัยพิบัติของอินโดนีเซียรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 82 ราย ผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน และอาคารบ้านเรือนหลายพันแห่งได้รับความเสียหาย

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังสร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวทั่วทั้งเกาะ เพราะมีประกาศเตือนภัยสึนามิด้วย ทำให้ผู้คนต่างพากันอพยพออกจากบริเวณชายฝั่งและขึ้นที่สูง แต่หลายชั่วโมงต่อมา ประกาศเตือนภัยสึนามิก็ถูกยกเลิก 

almb01.jpg

นอกจากนี้ ยังมีคำเตือนให้ระวังเกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างของอาคารต่างๆในเมืองมาตารัม ซึ่งเป็นเมืองเอกของเกาะลอมบอก เนื่องจากอาคารที่ไม่มีโครงสร้างที่แข็งแรงอาจจะถล่มลงมาได้จากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหว ขณะที่โรงพยาบาลในเมืองมาตารัมถึงกับต้องนำเตียงผู้ป่วยออกมาด้านนอกอาคาร เพราะอาคารสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงขณะเกิดแผ่นดินไหว และเกรงว่าจะกระทบกระเทือนถึงผู้ป่วย แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังทำให้หลายพื้นที่ในเมืองมาตารัมไม่มีไฟฟ้าใช้งานตลอดคืนที่ผ่านมา

ส่วนสนามบินทั้งบนเกาะลอมบอก และบนเกาะบาหลี ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แม้อาคารจะได้รับความเสียหายเล็กน้อยจากแผ่นดินไหว ส่วนสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ยังไม่ได้รับรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

นับว่าเป็นแผ่นดินไหวครั้งที่สองที่เกิดขึ้นบนเกาะลอมบอก ภายในเวลาแค่ 1 สัปดาห์ เพราะเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูดขึ้น ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย

ภาพ: AFP