ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 4 คาดภาคท่องเที่ยว ส่งออกยังเป็นตัวเด่น แต่มีเป็นพระเอกคนใหม่คือการใช้จ่ายภาครัฐ คาดพร้อมทุ่มเม็ดเงิน 2 แสนล้านปลุกเศรษฐกิจ

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้บริหารสายงานวิจัยเศรษฐกิจและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2560 ฟื้นขึ้นมาได้จากภาคต่างประเทศเป็นหลัก และหลายสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจก็ได้คาดการณ์ผิดคาด รวมทั้งส่วนวิจัยกรุงศรีด้วย 

โดยตั้งแต่ต้นปีถึงตอนนี้ ส่วนวิจัยกรุงศรี ต้องประกาศปรับคาดการณ์จีดีพีปีนี้ มาแล้ว 3 ครั้ง จากร้อยละ 3.2 เป็นร้อยละ 3.8 กระทั่งตัวเลขไตรมาส 3 ออกมาดีมาก จึงปรับเพิ่มขึ้นมาโดยล่าสุดคาดว่า จีดีพีปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 4.0 ส่วนปีหน้า ก็จะอยู่ในระดับนี้ โดยจะมีการใช้จ่ายภาครัฐ ทั้งจากงบประจำและงบลงทุนเข้ามาเป็นพระเอก 

โดยทีมวิจัยกรุงศรี ประเมินว่า ปีหน้าจะมีเม็ดเงินลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ทั้งจากระบบราง มอเตอร์เวย์ ทางคู่ กว่า 2 แสนล้านบาทที่จะส่งเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน ด้านการลงทุนภาคเอกชน น่าจะขยายตัวในระดับร้อยละ 2-3 ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้นของการฟื้นตัวจากช่วงที่ผ่านมา การลงทุนภาคเอกชนติดลบ และในช่วงปีหน้า อาจยังเป็นการลงทุนเพื่อชดเชย ซ่อมแซม มากกว่าจะเป็นการลงทุนใหม่ 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องในปีหน้า คือ ราคาสินค้าเกษตร ซึ่งยังไม่ดีนัก เนื่องจากพืชผลการเกษตรหลายตัวยังมีผลผลิตจำนวนมาก เช่น ยาง ปาล์ม จึงทำให้ราคายังไม่เพิ่มขึ้น 

ส่วนการจะทำให้ซัพพลาย หรือ ผลผลิตลดลง เพื่อให้ราคาขยับขึ้น ก็ยังต้องใช้เวลา เพราะพืชผลเหล่านี้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ในระดับโลก การจะแก้ปัญหาจึงต้องทำควบคุมระยะสั้นระยะยาว ทั้งการลดจำนวนผลผลิต การแปรรูปเพิ่มมูลค่า และการประคับประคองเกษตรกรผู้ปลูก ส่วนข้าว ปีหน้าราคาน่าจะดีขึ้น และสะท้อนจากภาพเศรษฐกิจในพืชที่ปลูกข้าวที่เริ่มมีทิศทางดีขึ้น 


รายงานโดย : อังศุมาลิน บุรุษ