ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' รับเปลี่ยนหัวหน้าพูดคุยสันติสุข จาก 'อักษรา เกิดผล' มาเป็นอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 'อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์' ในจังหวะเดียวกันกับที่มาเลเซียก็ได้ตัวผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยคนใหม่เป็นคนสนิทของผู้นำมาเลเซียที่เคยหย่าศึกกับพรรคคอมมิวนิสต์มาลายามาแล้ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุถึงการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะผู้แทนพูดคุยสันติสุขจากพล.อ.อักษรา เกิดผล เป็น พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ว่า ต้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบเสียก่อน การเปลี่ยนแปลงนี้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเพราะ พล.อ.อักษราไม่เหมาะสมแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะดำรงตำแหน่งมา 4 ปีแล้ว และพล.อ.อักษราจะยังคงเป็นที่ปรึกษาคณะพูดคุยต่อไป 

ข้อเสนอให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขนี้เป็นผลมาจากการประชุมของคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่มี พล.อ.ประวิตรเป็นประธาน

การเปลี่ยนแปลงหนนี้เกิดขึ้นในจังหวะใกล้เคียงกันกับการเปลี่ยนตัวแม่ทัพภาคที่ 4 จาก พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช มาเป็นพล.ท.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ในขณะที่ พล.อ.อุดมชัย ก็มีฐานะเป็นที่ปรึกษาของแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ด้วย 

AFP-มหาเธร์ โมฮัมหมัด-ผู้นำมาเลเซีย

ก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเลเซีย โดยผู้นำรัฐบาลคนใหม่คือมหาเธร์ โมฮัมหมัดได้แต่งตั้งคนสนิท อับดุล ราฮิม นอร์ มารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่ให้กับการพูดคุยสันติภาพระหว่างไทยกับกลุ่มมาราปาตานีแทนอาหมัด ซัมซามิน ฮาชิม การเปลี่ยนแปลงของมาเลเซียเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำใหม่ขึ้นสู่อำนาจพร้อมเจตนารมณ์สะสางปัญหาเก่าในสมัยรัฐบาลนายนาจิบ ราซัค 

สื่อมาลเซียคือเวบฟรีมาเลเซียรายงานว่า อับดุลราฮิมนั้นเคยมีบทบาทในการเจรจาต่อรองยุติบทบาทของพรรคคอมมิวนิสต์มาลายามาก่อน ทำให้มีการทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและพ.ค.ม.เมื่อปี 2502 อันเป็นช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยตำรวจพิเศษของมาเลเซีย อับดุลราฮิมได้ชื่อว่าเป็นนายตำรวจที่เชี่ยวชาญในเรื่องงานข่าวกรอง

แต่ในช่วงที่การเมืองของมาเลเซียมีความตึงเครียดอย่างหนัก อดีตรองนายกรัฐมนตรีนายอันวาร์ อิบราฮิมเจอมรสุมทางการเมืองภายใต้รัฐบาลที่นำโดยมหาเธร์ เขาถูกดำเนินคดีในข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิดและประพฤติผิดทางเพศ สื่อมาเลเซียคือเดอะสตาร์รายงานว่าในช่วงนั้น อับดุลราฮิมซึ่งในขณะนั้นเป็นผู้ดูแลงานของตำรวจมาเลเซียถูกดำเนินคดีขึ้นศาลด้วยในข้อหาว่าทำร้ายร่างกายนายอันวาร์ การแต่งตั้งอับดุลราฮิม นอร์ ในหนนี้จึงเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกในครอบครัวของนายอันวาร์ นักการเมืองคนสำคัญที่กลับสู่สนามการเมืองอีกครั้งอันเป็นผลจากการจับมือทางการเมืองหลังสุดและมีสถานะเป็นว่าที่ผู้นำคนใหม่ที่จะมารับตำแหน่งต่อจากมหาเธร์ในเวลาอีกสองปีข้างหน้า 

ก่อนหน้านี้พล.ประยุทธ์เคยให้ข่าวว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ของมาเลเซียจะเยือนไทยปลายเดือนต.ค. ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่าผู้นำสองประเทศจะใช้โอกาสนี้พูดคุยเรื่องประเด็นเกี่ยวกับการผลักดันสร้างสันติภาพในสามจังหวัดภาคใต้ด้วย