ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร แสงกนกกุล' ให้สัมภาษณ์พิเศษ 'วอยซ์ ออนไลน์' ถึงยุทธวิธีการขับเคลื่อนของพรรคอนาคตใหม่ในฐานะพรรคฝ่ายค้านทั้งในและนอกรัฐสภา ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกอำนาจ ส.ว.ยกมือโหวตนายกฯ ขณะเดียวกันพรรคอนาคตใหม่ยังต้องเผชิญกับปมปัญหาคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังศาล รธน. สั่งหยุดผู้นำพรรคหยุดทำหน้าที่ ส.ส.ในสภา

"ในฐานะฝ่ายค้านไม่ได้หมายความว่าทำอะไรไม่ได้ ตามนโยบายพรรคอนาคตใหม่ได้รณรงค์หาเสียงไว้ เราะจะเสนอร่าง พ.ร.บ.ต่างๆที่พรรคได้รณรงค์หาเสียงไว้ ทั้ง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช. และการเสนอญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาผลกระทบจากการออกประกาศคำสั่ง คสช. จากมาตรา 44 ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา"

คำประกาศเริ่มต้นบทสนทนาของ 'ปิยบุตร แสงกนกกุล' เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่อาศัยจังหวะไม่มีคิวขึ้นอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงบ่ายเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ที่หน้าห้องรับรองของพรรคร่วมฝ่ายค้านภายในบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประชุมรัฐสภาชั่วคราวถึงการขับเคลื่อนงานในรัฐสภาของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองอันดับ 2 มี ส.ส. 81 เสียงในฐานะซีกพรรคร่วมฝ่ายค้าน

เมื่ออุปสรรคสำคัญของการเปิดทางให้ระบบการเมืองกลับคืนสู่ประชาธิปไตย คือ กติกาที่ถูกออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 จนทำให้ได้รัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีคนเดิม และเกิดพรรคร่วมรัฐบาลถึง 19 พรรค

รวมทั้งยังอาศัยเสียงของ ส.ว. 250 เสียงมาร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

และนี่จึงเป็นธงสำคัญที่ 'พรรคอนาคตใหม่' ต้องผลักดันให้สำเร็จด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นหนึ่งในแคมเปญสำคัญเมื่อครั้งรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

'ปิยบุตร' เริ่มต้นด้วยการประกาศเป็นคำสัญญาประชาคมอีกครั้งว่า พรรคอนาคตใหม่จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เรื่องอำนาจวุฒิสภาที่มาเลือกนายกรัฐมนตรีในช่วง 5 ปีแรก และยกเลิกมาตรา 279 ซึ่งเป็นมาตราที่รับรองความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของบรรดาประกาศ คำสั่ง คสช. 

รวมทั้งจะเดินหน้าการตั้งกระทู้ถามเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ระหว่างบรรทัดนับจากนี้ไป 'ปิยบุตร' จะบอกถึงยุทธวิธีเพื่อปลดแอกวงจรสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารผ่านกลไกของรัฐธรรมนูญ 2560

ธนาธรและปิยบุตร-จับมือ-พรรณิการ์-ยุติการปฏิบัติหน้าที่-ส.ส.อนาคตใหม่
  • การแก้ไขรัฐธรรมนูญนับจากนี้ไป พรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคอนาคตใหม่จะเริ่มเป็นผู้นำเพื่อดึงแนวร่วมภาคประชาชนนอกสภาแล้วใช่หรือไม่

การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 แก้ได้ยาก อาจจะกล่าวได้ว่าในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้เลย เพราะในทางปฏิบัติ วาระที่ 1 ต้องอาศัยเสียง ส.ว. 1 ใน 3 วาระที่ 2 ต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของสองสภา วาระที่ 3 ต้องได้เสียงฝ่ายค้านร้อยละ 20 พร้อมเสียง ส.ว. 1 ใน 3 และบางเรื่องถ้าแก้ไขเรื่องสำคัญต้องประชามติ ถ้ามีคนร้องว่าแก้ไขไม่ได้ ก็จะร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบอีก ในทางปฏิบัติแก้ทุกมาตรา ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ยากทั้งสิ้น แต่ถามว่าจะนั่งเฉยๆไม่ทำอะไรไม่ได้ เพราะพรรคได้รับอาณัติมาจากประชาชน รณรงค์หาเสียงว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

เราเห็นปัญหาสำคัญของบ้านเมืองว่ารัฐธรรมนูญ 2560 เป็นอุปสรรคต่อทุกหน่วยงาน ทำให้ประเทศเดินต่อไปไม่ได้ เหมือนกับดักระเบิดที่ทิ้งเอาไว้ รอวันปะทุ ดังนั้น เป็นหน้าที่ของเราพยายามผลักดันให้ได้ แน่นอนมันอาจไม่สำเร็จแต่เป็นการนำประเด็นนี้เข้าสู่สภา และจะนำเสียงประชาชน ตอนนี้พี่น้องประชาชนไม่พอใจกลไก ส.ว. แต่งตั้ง 250 คน ทำงาน พี่น้องประชาชนงงทำไม ส.ว.มีอำนาจ ทำไมมีแผนปฏิรูป ทำไม ส.ว.มาเลือกนายกฯ ความไม่พอใจเหล่านี้ดังไปทั่วสังคม

ผมคิดว่าช่องทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการเอามติมหาชนมาใส่เข้าไปในสภา แล้วสภาก็ดำเนินการแก้ไข ถ้าแก้ไม่ได้ มติมหาชนก็จะทราบว่าแก้ไม่ได้เพราะอะไร ใครเป็นคนขวางไม่ให้แก้ อีกด้านหนึ่งเราจะต้องสร้างฉันทามติ เห็นพ้องให้ได้ว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ไปต่อไม่ได้

  • กระบวนการต้องให้ประชาชนเห็นพ้องก่อนหรือสมาชิกรัฐสภาโดยฝ่ายค้านยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ารัฐสภาไปก่อน

เรื่องพ้องกันคือเรื่องใหญ่ๆ อยากจะร่างใหม่ อยากจะเปลี่ยนใหม่ทั้งฉบับ มันมีปัญหาทั้งหมด อันนี้ต้องใช้ฉันทามติจากสังคม เมื่อสุกงอมเพียงพอ เราดันแป๊บเดียวคงผ่าน แต่ว่ามีเรื่องบางเรื่องมันมีฉันทามติอยู่แล้ว มันหาฉันทามติได้ง่ายมาก ทุกพรรคแทบจะเห็นพ้องต้องกันหมด อย่างมาตรา 272 แทบจะทุกพรรคเห็นตรงกันหมดทำไมต้องมี ส.ว.จากการแต่งตั้งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเลือกนายกฯ แล้วเลือก พล.อ.ประยุทธ์ กลับไปเป็นนายกฯ พรรคฝ่ายค้านอยากแก้เรื่องนี้หมด เพราะเราเห็นผลงานของ ส.ว.จากการเลือกพล.อ.ประยุทธ์ พรรคร่วมรัฐบาล ไปร่วมรัฐบาลเพราะรู้ว่าฝ่ายสืบทอดอำนาจ มีส.ว.ตุนในกระเป๋า 250 คน คือมาฝั่งนี้ให้ตายก็ตั้งไม่ได้ ในทางหลักการระบบรัฐสภาไม่อนุญาต ให้ ส.ว. มาเลือกนายกฯ ดังนั้น เป็นสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่นั้นเราจะนั่งเฉยๆไม่ได้ทำอะไร ส่วนเรื่องไหนที่มันยากต้องสร้างความรับรู้ให้ได้

พรรคอนาคตใหม่จะชักชวนพรรคอื่นๆให้เข้าชื่อให้ครบเกิน 100 คน

  • การแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 อาจจะยากเพราะต้องใช้เสียง ส.ว.

ถ้าเราเสนอญัตติมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ เราเสนอเข้าไปปรากฎ ส.ว. 250 คน เป็นคนค้าน ภาพที่ออกไปสังคมจะเห็นว่า ส.ว.เป็นคนขวาง ภาพมันออกจะเกิดปรากฎการณ์เหมือนวันที่ 5 มิ.ย. โหวตเลือกนายกฯ แบบพร้อมเพรียงกันหมด ถ้าเสนอการแก้ไขเรื่องนี้เข้าไปแล้ว ส.ว.ไม่ให้แก้ ภาพก็จะออกมาสุดท้ายใครเป็นตัวขัดขวางการเอาประชาธิปไตยกลับคืนมา 

  • ถ้าเกิดไม่ผ่านในวาระที่ 1 แล้วขั้นตอนต่อไปจะหาทางผลักดันอย่างไร

ผมคิดว่ามีโอกาสเมื่อไรก็ผลักดันต่อ ทั้งงานภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ผมเรียนว่า ระบบรัฐสภา การเกิดขึ้นของพรรคการเมืองเป็นการประนีประนอม เป็นการสร้างสันติให้กับความเห็นแย้ง เพราะถ้าความเห็นแย้งที่แตกต่างไม่ถูกนำมาพูดในสภา มันจะไปอยู่บนถนน ข้างนอก แล้วเสียงมติมหาชนต้องการอย่างนี้ แล้วองค์กรรัฐสภา รัฐบาลไม่มีใครนำพามติมหาชนไปทำในสภา ปัญหาจะเกิดความไม่พอใจขึ้นมาเรื่อยๆ 

การที่ ส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ นี่คือพันธกิจที่ต้องเอามติมหาชนไปดันในสภาให้ได้ ไม่สำเร็จไม่เป็นไร แต่นี่คือรูระบายให้พี่น้องประชาชนเห็น ว่าเราได้ดันเต็มที่แล้ว ถ้าไม่สำเร็จก็จะได้รู้ว่าไม่สำเร็จเพราะใคร 

  • การเดินเกมของพรรคอนาคตใหม่ตอนนี้คือเดินเกมทั้งในสภาและนอกสภาคู่ขนานกันใช่หรือไม่

เราเป็นพรรคการเมืองที่ต้องมีบทบาทตลอดเวลา เราไม่ต้องการให้มีบทบาทแค่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้วหายไปหมดเป็นพรรคในสภา ขึ้นชื่อว่าพรรคการเมืองมันทำงานตลอดเวลา มันมีชีวิต ส่วนใดอยู่ในสภา ส.ส.ก็ทำงานไป ส่วนสมาชิกพรรคคนอื่นที่ไม่ได้เข้าสภาก็รณรงค์กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทีนี้สังคมไทยไปเข้าใจว่านอกสภาคือลงถนน หมายถึงความขัดแย้ง บาดเจ็บ ล้มตาย ซึ่งผิดทั้งหมด นอกสภาไม่ได้ลงถนน และการลงถนนก็เป็นเสรีภาพในการชุมนุมขั้นพื้นฐาน ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติ เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาเรามีภาพความทรงจำ 10 กว่าปีการลงถนนคือบาดเจ็บ ล้มตาย ผมคิดว่าต้องรื้อฟื้นการชุมนุมเป็นเสรีภาพตามปกติ

ปิยบุตร
"ผมยืนยันข้อกฎหมายมันไปไม่ถึงหรอกครับ เรามั่นใจในสิ่งที่ถูกกล่าวหาไม่เข้าเหตุแห่งการยุบพรรคทั้งสิ้น"
  • ถ้ามติมหาชนเห็นพ้องจะเดินเรื่องทันทีใช่หรือไม่

รัฐธรรมนูญ 2540 ช่วงตอนนั้นสมาชิกรัฐสภา นักการเมืองจำนวนมากไม่เอารัฐธรรมนูญ 2540 แต่สังคมเห็นพ้องต้องกันเกิดกระแสธงเขียว รณรงค์กันทั้งประเทศ กระแสนี้กดดันให้สมาชิกในสภาโหวตเห็นชอบรัฐธรรมนูญ 2540 ทั้งหมด ในทางกลับกันสภาผู้แทนราษฎร สองชุดที่ผ่านมาก่อนถูกรัฐประหาร 2557 มีเสียงเพียงพอจะแก้รัฐธรรมนูญได้ แต่ไม่สำเร็จเพราะมีคนขัดขวางนอกสภา เพราะฉะนั้นมติมหาชนที่อยู่ในภาคสังคม พี่น้องประชาชน จึงเป็นเรื่องไม่แพ้กันที่จะผลักดันเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

  • บางข้อเสนอให้จัดทำประชามติก่อนเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากประชาชนก่อนผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ปัญหา คนที่สั่งได้ตามรัฐธรรมนูญคือนายกรัฐมนตรี แล้วมันจะแก้รัฐธรรมนูญก็มีกระบวนการแก้ไขของมัน ไม่ได้บอกให้ประชามติก่อน แต่ผมเห็นด้วยนะ ถ้าคุณเชื่อว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน แล้วคุณจะหาทางให้ประชาชนแสดงออกอย่างไรอย่างวิทยาศาสตร์ที่สุด แม้การออกเสียงประชามติก็มีความหมาย แต่กลไกการออกเสียงประชามติตามรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้มีปัญหาว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนคิกออฟ แล้วเราจะทำประชามติในเรื่องอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ 

ปิยบุตร


"พันธกิจที่ต้องเอามติมหาชนไปดันในสภาให้ได้ ไม่สำเร็จไม่เป็นไร แต่นี่คือรูระบายให้พี่น้องประชาชนเห็น ว่าเราได้ดันเต็มที่แล้ว ถ้าไม่สำเร็จก็จะได้รู้ว่าไม่สำเร็จเพราะใคร"
  • ยังหวังพรรคร่วมรัฐบาลมากดดันรัฐบาลให้ประชามติหาฉันทานุมัติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ผมว่าเป็นพันธกิจที่พรรคการเมืองได้หาเสียง แต่วันนี้ท่านต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหา การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้มีความหมายว่าเราจะไม่ได้ทำอะไร หลายคนเข้าใจกันผิดว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่แก้ปัญหาปากท้อง ไม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจ คำตอบทุกๆอย่างทำได้พร้อมกัน คุณก็แก้ไขรัฐธรรมนูญในสภา ฝ่ายค้านก็ตรวจสอบตั้งกระทู้ถาม มันทำได้พร้อมกันหมด ไม่ใช่แก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเรื่องอื่นไทำ พรรคอนาคตใหม่มีนโยบายจะผลักดันร่างพ.ร.บ.ต่างๆ ไม่ใช่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ตรงกันข้ามรัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้การแก้ไขปากท้องสำเร็จด้วย ทุกคนเห็นแล้วว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้เกิดรัฐบาลปริ่มน้ำแล้วจะบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร 

ด้านหนึ่งที่สำคัญ ผมคิดว่าเรื่องสำคัญ รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นกลไกสืบทอดอำนาจ ดังนั้น ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งควรร่วมมือกัน ลองคิดดูถ้า ส.ส. 500 คนเห็นด้วย ส.ว.จะต้านอยู่ไหม ผมอยากเชิญชวนจริงๆ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ใช่ของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง 

  • การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้พรรคอนาคตใหม่จะล้างมรดก คสช.

ถ้ามีรัฐธรรมนูญใหม่ก็แทนที่ของเดิม แต่บรรดา ประกาศ คำสั่ง คสช. ยังมีต่อ เพราะรับรองไว้ ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ต้องมีญัตติเสนอร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช. ที่เขาออกกันมา เราถึงต้องมีตั้งกรรมาธิการตรวจสอบผลกระทบการออกคำสั่ง มาตรา 44 มา 5 ปี มีผลกระทบเยอะมาก ไม่ใช่แค่เรื่องสิทธิเสรีภาพทางการเมืองมันยังกระทบต่อคนทั่วไป เพราะมาตรา 44 ใช้ครอบจักรวาล เมื่อกลับสู่ระบบปกติ ส.ส.จึงมีอำนาจชอบธรรมที่เขาใช้อำนาจมา 5 ปี มันเป็นอย่างไร

ปิยบุตร
  • รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำผ่านเลือกตั้งมา 3 เดือนแล้วตั้งรัฐบาลยังไม่ได้ แถมนายกฯยังมีปัญหาคุณสมบัติ ดูแล้วรัฐบาลนี้จะอยู่ยืดหรือไม่

สิ่งที่เกิดขึ้นพวกเราพรรคอนาคตใหม่ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ได้ก่อให้เกิดขึ้น คนก่อให้เกิดขึ้นคือ คสช. คนร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบรัฐธรรมนูญให้มี ส.ว. 250 คน กลไกเลยกลายเป็นเสียงปริ่มน้ำ ไม่ใช่ความผิดของฝ่ายค้าน กลไกรัฐธรรมนูญพวกคุณออกแบบจึงเป็นเสียงปริ่มน้ำ สาเหตุที่ออกแบบนี้ เพราะไม่สามารถชนะเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างเด็ดขาด คุณเลยเติมส.ว. 250 คนเข้ามา ออกแบบการเลือกตั้ง คำนวณคะแนนพิสดารกันหมด ออกแบบแบบนี้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมพรรคการเมืองหมด ถ้าเป็นระบบปกติ ส.ว.ไม่มีสิทธิเลือกนายกฯ พรรคอันดับหนึ่ง อย่างพรรคเพื่อไทย 136 กับพรรคพลังประชารัฐ 110 กว่าเสียง ห่างกันขนาดนี้ ถ้าเป็นระบบปกติพรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลได้แล้ว แต่เมื่อไม่เป็นระบบปกติ พรรคอันดับ 2 รู้ว่าตัวเองมีส.ว. 250 คน จึงหาญกล้าที่จะตั้งรัฐบาลแข่ง พรรคขนาดกลางหาเสียงไม่เอาสืบทอดอำนาจ คสช. ผิดคำพูดไปเลือกเขา เพราะคุณรู้รวมกับฝ่ายไม่เอา คสช.ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เขายอมตัดสินใจผิดคำพูดหาเสียงไปอยู่ทางโน้น

พรรคเล็ก 10 กว่าพรรคได้ ส.ส. เพราะการคำนวณของ กกต. เสียง 2-3 เสียงจึงมีผลต่อการตั้งรัฐบาล ถ้าไม่มีมาตรา 272 ส.ว.ไม่ได้เลือกนายกฯ ผมว่าพรรคเพื่อไทย รวมเสียง 3 วันตั้งรัฐบาลได้แล้ว เผลอๆ ผลเลือกตั้งออกตั้งรัฐบาลได้เลย โดยเฉพาะมาตรา 272 ทำให้เห็นบรรยากาศไม่พึงประสงค์ ไม่ใช่ความผิดของนักการเมือง แต่นี่คือความผิดของโครงสร้างรัฐธรรมนูญ ถ้าลองยกมาตรา 272 ออกจากรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองเปลี่ยนหมด

  • ฝ่ายค้านลุยตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยังมั่นใจว่าจะล้มตัว พล.อ.ประยุทธ์ได้

เราไม่ได้คิดเรื่องจะล้มหรือไม่ล้ม แต่เราใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ช่องทางที่รัฐธรรมนูญเปิดโอกาส นั่นคือมาตรา 72 กับ มาตรา 170 คือ ส.ส. 1 ใน 10ขึ้นไปมีสิทธิเข้าชื่อส่งประธานแห่งสภาตรวจสอบคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอื่นๆได้ เป็นช่องทางตามปกติ เราเห็นมาตั้งแต่วันเลือกนายกฯแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์มีปัญหาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ในเมื่อวันนั้นอภิปรายไม่ได้ลงมติ เขาโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ได้ เราก็ตัดสินใจเข้าชื่อร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน ก็ผลลัพธ์เป็นอย่างไร เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะพรรคฝ่ายค้านได้ปฏิบัติหน้าที่สุดเต็มกำลังแล้ว 

ปิยบุตร ศิริกัญญา อนาคตใหม่
"สมมติผมโดนอีกคน ผมก็กลับมาเป็นสมาชิกพรรค ผมก็รณรงค์ในฐานะพรรคการเมือง ผมยืนยันว่าไม่มีอะไรเป็นข้อจำกัด เพราะพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นอยากเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมกำหนดอนาคตใหม่ประเทศไทย"
  • คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีเรื่องอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าผลสุดท้ายคำวินิจฉัยออกมาในทางลบจะมีผลกระทบกับพรรค

ไม่กังวลครับ พรรคอนาคตใหม่ คุณธนาธรไม่ได้เข้าสภา ผมก็ปฏิบัติหน้าที่ในสภา วันหน้าผมเกิดโดนพักบ้างก็มีท่านอื่นปฏิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างดี อย่างวันนี้คุณธนาธรไม่ได้เข้าสภา คุณธนาธรก็เดินไปหาประชาชนไปรณรงค์หาพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ แสดงความเห็น แสดงวิสัยทัศน์เทียบเคียงให้คนได้เห็นว่านายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน กับคนที่ชื่อธนาธรเป็นแคนดิเดตนายกฯ มติในโลกโซเชียลให้เป็นนายกฯ ไปไหนคนสนับสนุนสุดท้ายใครมีวิสัยทัศน์มากกว่ากัน สมมติผมโดนอีกคน ผมก็กลับมาเป็นสมาชิกพรรค ผมก็รณรงค์ในฐานะพรรคการเมือง ผมยืนยันว่าไม่มีอะไรเป็นข้อจำกัด เพราะพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นอยากเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมกำหนดอนาคตใหม่ประเทศไทย

  • ถ้าผลเลวร้ายที่สุดคุณธนาธรถูกตัดสิทธิหมดคุณสมบัติ ส.ส. และเรื่องเกิดลามไปถึงขั้นยุบพรรคอนาคตใหม่

ทุกวันนี้ ผมยังไม่เห็นข้อกฎหมายไปถึง เพียงแต่สังคมในช่วง 10 ปี เอะอะก็ยุบพรรค กังวลไปหมด นิดนึงก็ยุบพรรค ลองอ่านกฎหมายไม่มีอะไรสาวไปถึงยุบพรรคนะครับ แต่ความเชื่อเกิดไปแล้ว พรรคการเมืองที่มีลักษณะก้าวหน้า พรรคการเมืองไหนที่มีความเห็นตรงกันข้ามกับผู้มีอำนาจ พรรคนั้นถูกยุบเสมอ ก็เลยเกิดความคิดว่าพรรคอนาคตใหม่ต้องถูกยุบพรรค ผมยืนยันข้อกฎหมายมันไปไม่ถึงหรอกครับ เรามั่นใจในสิ่งที่ถูกกล่าวหาไม่เข้าเหตุแห่งการยุบพรรคทั้งสิ้น

  • แต่ถ้าเข้าเงื่อนไขให้ยุบพรรค อาจารย์ยังคงเคลื่อนไหวและทำกิจกรรมทางการเมืองอยู่หรือไม่

ผมถามว่าพลเมืองทุกคนมีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ พลเมืองทุกคนมีเสรีภาพแสดงความเห็นทางการเมืองติดตัวมนุษย์ตั้งแต่กำเนิดเป็นมนุษย์ก็คิดได้ เราเป็นพลเมือง อย่าจำกัดนิยามว่าการเมืองต้องเป็นเรื่องของ ส.ส. นักการเมืองเท่านั้น การเมืองอยู่ในชีวิตประจำวันทุกคน

ภาพ - เสกสรร โรจนเมธากุล / ฐานันด์ อิ่มแก้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง