ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศว่าประเทศปลอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว หลังจากที่ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดรักษาหายออกจากโรงพยาบาล

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ว่า นิวซีแลนด์ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศแล้ว หลังจากผู้ติดเชื้อรายล่าสุดได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลกลับบ้านได้ และเป็นครั้งแรกที่นิวซีแลนด์ไม่รายงานผู้ติดเชื้อภายในประเทศ โดยนับจากวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในนิวซีแลนด์ที่ผ่านมานั้นมีรายงานเพียงแค่ 1,504 ราย และมีผู้เสียชีวิต 22 ราย

ดร.แอชลีย์ บลูมฟีลด์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ผู้ป่วยโควิดรายสุดท้ายของนิวซีแลนด์ได้ออกจากโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว และนิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 17 วันแล้ว ทั้งนี้ นิวซีแลนด์จะยังคงมาตรการป้องกันโควิด-19 เท่าที่จำเป็นต่อไป

ด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า นิวซีแลนด์มีแนวโน้มจะยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และมาตรการควบคุมด้านเศรษฐกิจที่ใช้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระยะแรก แต่จะยังคงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกประเทศ

รัฐบาลนิวซีแลนด์ยังกล่าวว่า มาตรการที่จัดการโควิดของนิวซีแลนด์นั้นไม่ได้หมายถึงการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส แต่เป็นการทำลายห่วงโซ่ของการแพร่ระบาดให้ได้อย่างเด็ดขาด โดยมีระยเวลาอย่างน้อย 28 วันที่ต้องไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งวันที่ 15 มิ.ย.นี้จะครบ 28 วันของการไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม นิวซีแลนด์จะยังดำเนินมาตรการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัสในระดับชุมชนต่อไป แม้ว่าในระดับชุมชนจะไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ทั้งยังไ้ด้แนะนำว่า การใส่หน้ากากอนามัยอาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป 

ขณะที่มาตรการของผู้ที่เดินทางเข้านิวซีแลนด์จะต้องมีการตรวจหาเชื้อไวรัสอย่างน้อยถึง 2 ครั้งภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่มาจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ

นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ประเทศเป็นระยะเวลาเกือบ 7 สัปดาห์ โดยขอความรวมมือประชาชนให้อาศัยอยู่ภายในบ้้านและไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายหรือเดินทางไปสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงภาคธุรกิจให้หยุดกิจการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ที่มา The Guardian / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง