ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ จรรยา' จ่อนำชาวบ้านริมคลองลาดพร้าว-เปรมประชากร 300 คน แจ้งความดำเนินคดี ผอ.พอช. และผอ.เขตสายไหม ฐานขัดคำสั่ง คสช.ที่ 9/2560 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ละเมิดมาตรการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อม

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมชาวชุมชนริมคลองประมาณ 300 คน เดินทางมายังสถานีตำรวจนครบาลสายไหม เพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสายไหม ในวันที่ 16 ส.ค.

จากกรณีคสช.มีคำสั่งที่ 9/2560 เรื่อง การดําเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกลําน้ำสาธารณะ ลงวันที่ 21 ก.พ. 2560 โดยมอบหมายให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นผู้ดำเนินการโครงการฯ และกำหนดให้ พอช.ต้องจัดทำมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) 

โดย สผ.ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้วเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของ พอช. ที่จะต้องนำมาตรการต่าง ๆ ดังกล่าวไปปฏิบัติตามมาตรา 50 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 และผู้อำนวยการเขตบางเขนก็จะต้องบังคับให้การก่อสร้างไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯพ.ศ.2535 พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการดําเนินก่อสร้างโครงการบ้านมั่นคง ในชุมชนเขตสายไหม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ พอช. และเขตสายไหม ไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใดเลย เช่น

  • ไม่มีการจัดทำรั้วหรือกำแพงล้อมรอบบริเวณพื้นที่ก่อสร้างเพื่อบดบังทัศนอุจาด ที่เกิดจากการก่อสร้างโดยไม่มีรั้วหรือกำแพงที่มีความสูงอย่างน้อย 2 เมตรแต่อย่างใด
  • ไม่มีการใช้ผ้าใบล้อมรอบตัวอาคาร ที่จะต้องยึดติดกับนั่งร้านรอบอาคาร ที่มีความสูงเท่ากับความสูงของอาคารขณะก่อสร้างตลอดแนวอาคารฯ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและเศษวัสดุก่อสร้างร่วมหล่นและลดความดังของเสียง แต่อย่างใด
  • นำเศษวัสดุจากการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและเศษวัสดุจากการก่อสร้าง ถมทิ้งลงไปในคลองลาดพร้าว ทำให้ลำคลองตื้นเขิน มีการตัดต้นไม้ใหญ่ ทำลายพื้นที่สีเขียว ฯลฯ ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 23 มาตรา 33 พรบ.รักษาความสะอาดฯ 2535 

ทั้งนี้ ผอ.พอช. และ ผอ.เขตสายไหม เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว แต่ต่างก็เพิกเฉยไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จึงถือได้ว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

อ่านเพิ่มเติม