ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม จัดทำเกณฑ์มาตรฐาน ‘รสไทยแท้’ 9 เมนูใหม่เสร็จแล้ว มีอาหารคาว 7 อาหารหวาน 2 ลุยประชาสัมพันธ์ในประเทศ-ต่างประเทศ ยกระดับอาหารไทย พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย ต่อยอด ‘ครัวโลก’

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ได้จัดสรรงบประมาณให้สถาบันอาหารดำเนินงานในโครงการ ‘ยกระดับมาตรฐานรสไทยแท้อุตสาหกรรมอาหารไทยในตลาดโลก (Authentic of Thai Food for the World)’ ในปี 2561 เพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตอาหารในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการอาหารของไทยให้มีคุณภาพปลอดภัยและมีคุณค่าโภชนาการที่เหมาะสม รักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของอาหาร ‘รสไทยแท้’ นั้น ขณะนี้ได้จัดทำมาตรฐาน ‘รสไทยแท้’ ทั้งหมดจำนวน 9 เมนูตามเกณฑ์ที่กำหนดเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

S__19464207.jpg

แบ่งเป็น อาหารคาว 7 เมนู ได้แก่ ทอดมันปลา ฉู่ฉี่กุ้ง กุ้งซอสมะขาม ห่อหมกทะเล แกงเผ็ดเป็ดย่าง ยำวุ้นเส้นทะเล และแกงกะหรี่ไก่ อาหารหวาน 2 เมนู ได้แก่ บัวลอย และข้าวเหนียวสังขยา 

เมื่อรวมกับ 13 เมนูเดิมที่ได้จัดทำไว้ก่อนหน้านี้ ปัจจุบันจึงมีมาตรฐาน ‘รสไทยแท้’ ทั้งหมด 22 เมนูที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยพร้อมเผยแพร่สูตร โดยได้จัดทำคู่มืออ้างอิงมาตรฐานอาหารไทย 2 ภาษา เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ต่อไป

S__19464210.jpg

หลังจากที่ผ่านมาสถาบันอาหารได้เน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเรื่องมาตรฐานอาหารไทยให้แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิการจัดกิจกรรมการอบรมหลักสูตรเมนูอาหารไทย(Thai Cuisine) ตามมาตรฐาน ‘รสไทยแท้’ การจัดกิจกรรมอบรมสัมมนาเรื่อง “การสร้างมาตรฐานอาหารไทย’รสไทยแท้’สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร และธุรกิจบริการ” จำนวน 2 ครั้ง ที่กรุงเทพฯ และพัทยา โดยมีเชฟ พ่อครัว แม่ครัวจากโรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร ผู้ประกอบการร้านอาหาร และโรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหาร เข้าร่วมราว 1,000 คน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายตระหนักถึงเรื่องระบบคุณภาพและความปลอดภัยในอาหาร (Food Safety) การเพิ่มประสิทธิภาพในโรงงานและร้านอาหาร ตลอดจนได้เรียนรู้เทคนิคการเพิ่มมูลค่าอาหารด้วย การสไตลิสต์ (Food Stylist) หรือศิลปะการออกแบบและตกแต่ง  

การมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร 33 ร้าน และโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง/พร้อมรับประทาน และซอสสำเร็จรูปจำนวน 50 แห่ง ที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ตามเมนูที่สถาบันอาหารได้รับรองมาตรฐาน ‘รสไทยแท้’ ไว้แล้ว โดยได้รับคำปรึกษาด้านวัตถุดิบ รสชาติอาหาร เทคนิคการปรุง สุขลักษณะที่ดีในการปรุง กระบวนการควบคุมคุณภาพ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพตามมาตรฐานรสไทยแท้ และตรวจวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยในอาหารตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ การจัดทำมาตรฐาน ‘รสไทยแท้’ เริ่มดำเนินการครั้งแรกในปี 2559 รวม 13 เมนู แบ่งเป็น อาหารคาว 11 เมนู ได้แก่ ส้มตำไทย ผัดไทย กะเพราหมู ต้มยำกุ้งน้ำใส ผัดเปรี้ยวหวานกุ้ง มัสมั่นไก่ สะเต๊ะไก่ ลาบหมู ต้มข่าไก่ พะแนงเนื้อ แกงเขียวหวานไก่ และอาหารหวาน 2 เมนู ได้แก่ ทับทิมกรอบ และข้าวเหนียวมูนมะม่วงน้ำดอกไม้

ขอบคุณภาพ : pixabay.com /Nipapun