ไม่พบผลการค้นหา
รมช.ศึกษาธิการ ยืนยันกระทรวงอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรมจะจัดตั้งขึ้นในปลายปีนี้ และเริ่มดำเนินการได้ทันก่อนการเลือกตั้งในต้นปี 2562 โดยจะใช้งบประมาณกว่า 9.7 หมื่นล้านบาทเท่ากับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ แสดงความมั่นใจว่ากระทรวงอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม จะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.2562 อย่างแน่นอน โดยรัฐบาลถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.สำคัญ 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.กระทรวงการอุดมศึกษา และร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา และอีกหนึ่งฉบับคือ ร่างพ.ร.บ.การวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

โดยในส่วนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกานั้น ได้ตั้งคณะพิเศษขึ้นมา 1 คณะ มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน ซึ่งวางขั้นตอนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทั้งสามฉบับนี้ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้ แล้วนำกลับมาให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ จากนั้นส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต้นเดือน ก.ย. คาดว่าเดือน พ.ย.จะสามารถตั้งกระทรรงอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรมได้ อีกทั้งกระทรวงน้องใหม่นี้จะเริ่มต้นทำงานได้ประมาณต้นเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลได้วางไว้ว่าจะต้องดำเนินการก่อนการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ นพ.อุดม ระบุว่า งบประมาณของกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม จะไม่แตกต่างจากงบประมาณที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. เคยได้รับมากนัก คือได้รับงบประมาณ 97,000 ล้านบาท