ไม่พบผลการค้นหา
10 ตัวแทน 'เพื่อไทย' รวมพลแสดงความเห็นวันรัฐธรรมนูญ 'สมพงษ์' ชี้เศรษฐกิจดีต้องมี รธน.ให้อำนาจประชาชน ด้าน 'สุดารัตน์' ย้ำต้องมี รธน.ฉบับประชาชนที่แท้จริง ขณะที่ตัวแทนกลุ่มเพื่อไทยพลัส ชูแก้ รธน.คืนอำนาจประชาธิปไตย

พรรคเพื่อไทยออกแคมเปญ "10 ธันวา วันรัฐธรรมนูญของไทย กับ 10 มุมมองของคนเพื่อไทย" ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของพรรค นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านการพัฒนาพรรค นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านนโยบายและแผนงาน นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ประธานกลุ่มเพื่อไทยพลัส นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ และ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส. ร้อยเอ็ด

โดย นายสมพงษ์ ระบุว่า วาทกรรม "รัฐธรรมนูญไว้ทีหลัง ปากท้องมาก่อน" สร้างขึ้นมาจากความบิดเบือน ทั้งที่สองเรื่องนี้เชื่อมโยงกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เศรษฐกิจจะดีได้ ต้องมีรัฐบาลที่ยึดโยงกับประชาชน พร้อมจะทำเพื่อประชาชน และการได้มาซึ่งรัฐบาลที่ตอบสนองประชาชน ต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างอำนาจให้ประชาชนได้มีสิทธิเลือก รัฐธรรมนูญปี 2560 ประชาชนถูกตัดสิทธิ ไม่มีสิทธิเลือก จึงได้รัฐบาลที่ประชาชนไม่ได้เลือก รัฐธรรมนูญที่ดีและสมบูรณ์แบบ ต้องเป็นเครื่องมือที่สร้างอำนาจให้ประชาชนให้เท่าเทียม ไม่ทำลายหลักสิทธิมนุษยชน และที่สำคัญต้องมาจากประชาชน

"ผมเป็นห่วงอนาคตของลูกหลานเราว่าจะอยู่กันอย่างไร เมื่อกติกาหลักของประเทศมันบิดเบี้ยว มันไม่เป็นธรรม พวกเขาจะเติบโตในสังคมที่ไม่เท่าเทียมกัน ขาดสิทธิ ขาดโอกาสในสังคม ถ้าพวกเขาไม่ใช่ลูกหลานของพวกสืบทอดอำนาจ" นายสมพงษ์ ระบุ

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ประเทศไทยควรมีรัฐธรรมนูญที่ส่งเสริมให้ประเทศมีความเจริญก้าวหน้า ประชาชนอยู่ดีกินดี อยู่บนสิทธิเสรีภาพอย่างแท้จริง ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่มุ่งเน้นต่อการสืบทอดอำนาจในปัจจุบัน เราต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่แท้จริง และไม่ต้องการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นายพงศ์เทพ ระบุว่า หากจะพลิกฟื้นประเทศไทย ต้องมีรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจเผด็จการ

นายโภคิน ระบุว่า สังคมจะอยู่ได้หากมีกติกาและมีการใช้อำนาจรัฐอย่างเป็นธรรม วันนี้ประเทศไทยเดินมาสู่จุดอันตรายที่สุด หากไม่รีบสร้างกติกาที่ประชาชนยอมรับ คงเห็นสันติสุขในสังคมไทย และความอยู่ดีกินดีของคนไทยได้ยาก

ขณะที่ ส.ส.กลุ่มเพื่อไทยพลัส ซึ่งเป็น ส.ส.กลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเนื่องในวันรัฐธรรมนูญเช่นกัน โดยนายจุลพันธ์ ระบุว่า วันรัฐธรรมนูญจะไร้ความหมาย หากไม่มีประชาธิปไตยที่แท้จริง พร้อมเรียกร้องให้มีแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กับรัฐธรรมนูญ  

ด้าน น.ส.จิราพร ระบุว่า การมีรัฐธรรมนูญไม่ได้หมายความว่าประเทศปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย เพราะหลายครั้งที่เผด็จการใช้รัฐธรรมนูญเป็นฉากบังหน้า ประชาชนจึงต้องการรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง


เพื่อไทย 70.jpg