ไม่พบผลการค้นหา
ธ.ไทยพาณิชย์ เปิดตัว SCB 10X ชู "Venture Builder" แห่งแรกในไทย ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล หลังประเมินธุรกิจธนาคารเติบโตต่ำ เผยตั้งงบลงทุนรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด และ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อุตสาหกรรมธนาคารกำลังอยู่ในช่วงขาลง จากปัจจัยหลักคือลูกค้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยี ทำให้ภาพรวมธุรกิจมีอัตราการเจริญเติบโตต่ำ ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 16 ล้านคน ขณะที่ฐานลูกค้าที่อยู่ในแฟลตฟอร์มดิจิทัลประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้ธนาคารต้องต่อยอดการสร้างธุรกิจใหม่ ด้วย SCB 10X


ไทยพาณิชย์ประกาศแผนยุทธศาสตร์ธุรกิจ
  • อารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด และ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

โดยบทบาทหน้าที่ของ SCB 1OX จะมุ่งเน้นการสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านเทคโนโลยีผ่านการลงทุนที่สามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด ผ่าน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่

  • Venture Builder (VB) คือ การลงทุนร่วมสร้างธุรกิจประเภทเทคสตาร์ทอัพใหม่ๆ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ในอุตสาหกรรมธนาคาร และเป็นตัวขับเคลื่อนหลักทางธุรกิจของบริษัทในการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดย SCB 1OX จะให้การสนับสนุนผู้ที่มีความคิด หรือกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจที่มองเห็นอนาคต ทั้งด้านการเงิน และการระดมทุนจากภายนอกได้
  • Strategic Investment and Partnership คือ การร่วมลงทุนทางยุทธศาสตร์ และการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทด้านเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงมุ่งหาโอกาสในการสร้างธุรกิจด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาขีดความสามารถและสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจ
  • Venture Capital (VC) คือ การลงทุนในบริษัทเทคคอมพานี และสตาร์ทอัพทั่วโลก เน้นการลงทุนที่สามารถช่วยให้บริษัทหรือสตาร์ทอัพเหล่านั้นเติบโตยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :